.
Quan sát & bình luận

Chính sách vỗ về

Cuối tuần này, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton sẽ có chuyến công du đến 5 nước từng thuộc Liên Xô (cũ) như một động thái vỗ về trong bối cảnh mối quan hệ giữa Washington và Mátxcơva đang ấm lên.

Theo lịch trình, ngày 1-7, bà Clinton rời Washington để đến Ukraine, sau đó đến Ba Lan, Azerbaijan, Armenia và Georgia, đánh dấu chuyến đi đầu tiên của một quan chức ngoại giao cấp cao Mỹ đến những nước này. Tại Ukraine, dự kiến bà Clinton sẽ gặp gỡ Tổng thống Viktor Yanukovych - người lên nắm quyền vào tháng 2 vừa qua - và các quan chức cấp cao trong Chính phủ Kiev, trong đó có Ngoại trưởng Konstantin Gryshchenko.

Một nhà phân tích chính trị cho rằng, quan hệ Mỹ - Ukraine không có nhiều thay đổi mặc dù có sự thay đổi quyền lực ở Ukraine. Song, các chính sách ưu tiên của Mỹ với Ukraine đã thay đổi đáng kể dưới thời Tổng thống Barack Obama. Trả lời phỏng vấn hãng tin Tân Hoa Xã, Taras Chornovil - Phó Chủ tịch Ủy ban các vấn đề ngoại giao của Quốc hội Ukaraine - nói rằng, Ukraine không nằm trong danh sách các quốc gia chiếm tầm quan trọng hàng đầu của Mỹ. Tuy nhiên, Mỹ cũng đang nỗ lực tìm kiếm sự cân bằng, đồng thời xây dựng một hệ thống các cấp độ và đối trọng với Nga. Vì thế, đích mà Washington hướng đến là những đối tác chủ chốt trong khu vực gồm những quốc gia từng thuộc Liên Xô (cũ).

Việc Tổng thống Mỹ Barack Obama đang nỗ lực thiết lập lại quan hệ với Nga đã tạo ra sự hoài nghi với các nước trong khu vực Đông Âu, đặc biệt là Georgia. Bởi lẽ, những nước này quan ngại Washington đã bỏ bê họ để thúc đẩy quan hệ với Mátxcơva. Các quan chức Mỹ bác bỏ sự hoài nghi này, xoa dịu rằng mối quan hệ Mỹ - Nga chỉ mang đến sự tốt đẹp cho các nước láng giềng của Nga. Trong khi đó, trước những lo ngại về quan hệ Mỹ - Nga sẽ bị ảnh hưởng do vụ scandal nghi can gián điệp Nga, các nhà phân tích nhận định: Chuyến công du của Ngoại trưởng Clinton đúng vào dịp Quốc khánh nước Mỹ (4-7) có thể giải tỏa sự quan tâm của khu vực về căng thẳng (nếu có) giữa Washington và Mátxcơva.

VĨNH AN

;
.
.
.
.
.