.

Syria cấm mạng che mặt tại các trường đại học

Syria vừa ban hành quy định cấm giáo viên và sinh viên mang trang phục niqab (mạng che kín mặt của người Hồi giáo) tại các trường đại học. Theo AP, lệnh cấm là thỏa thuận hiếm hoi giữa Chính phủ độc đoán, thế tục Syria và nền dân chủ của châu Âu khi cả hai đều có quan điểm rằng, niqab tiềm ẩn mối đe dọa mất ổn định đối với các quốc gia này.

Lệnh cấm trên do Bộ Giáo dục Syria ban hành, sẽ ảnh hưởng đến các trường đại học công lẫn tư, nhưng không ảnh hưởng đến hijab (khăn trùm đầu Hồi giáo) vốn khá phổ biến ở nước này hơn niqab màu đen. AP dẫn lời một quan chức Chính phủ cho biết, hàng trăm giáo viên tiểu học mặc niqab tại các trường do Chính phủ điều hành đã bị thuyên chuyển làm các công việc hành chính vào tháng trước.

Syria là nước mới nhất trong hàng loạt quốc gia từ châu Âu đến Trung Đông đặt nặng vấn đề mạng che mặt của người Hồi giáo. Mạng che mặt có ở các nước như: Ai Cập, Jordan, Lebanon. Thổ Nhĩ Kỳ hiện cũng cấm khăn trùm đầu Hồi giáo tại các trường đại học. Vấn đề này cũng đang gây tranh cãi trên khắp châu Âu như ở Pháp, Tây Ban Nha, Bỉ và Hà Lan hiện đang xem xét việc cấm niqab đối với phụ nữ. Tuần trước, Hạ viện Pháp đã phê chuẩn việc cấm cả niqab lẫn trang phục trùm kín người burqa như một nỗ lực khẳng định và bảo vệ các giá trị của Pháp. Động thái này đã khiến nhiều người ở quốc gia vốn có phần lớn cộng đồng Hồi giáo này tức giận.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.