.

Thái Lan nới rộng luật khẩn cấp

Chính phủ Thái Lan quyết định nới rộng luật khẩn cấp ở 19 tỉnh trong 3 tháng, trong đó có thủ đô Bangkok, do lo ngại bạo lực tái phát, nhưng dỡ bỏ tình trạng này ở 5 tỉnh khác.

Báo The Nation của Thái Lan cho biết, sắc lệnh khẩn cấp vốn được áp đặt từ tháng 4-2010 sau cuộc biểu tình quy mô lớn từ thủ đô Bangkok. Theo đó, cấm việc tụ tập hơn 5 người ở những nơi công cộng, cho phép lực lượng an ninh có quyền bắt giữ nghi phạm trong 30 ngày mà không cần buộc tội. 5 tỉnh được dỡ bỏ luật khẩn cấp là: Si Sa Ket, Kalasin, Nan, Nakhon Sawan và Nakhon Pathom. Các tỉnh này nằm rải rác ở miền Bắc, Đông Bắc và miền Trung Thái Lan. Theo Thủ tướng Abhisit Vejjajiva, vẫn có những báo cáo về hoạt động của lực lượng áo đỏ chống chính phủ - những người đã biểu tình ở Bangkok, tạo nên bạo lực chính trị tồi tệ nhất ở quốc gia châu Á này trong nhiều thập niên qua. Ông Vejjajiva cho rằng, Chính phủ vẫn cần có những công cụ để bảo đảm hòa bình, trật tự và ổn định.

Các nhà chức trách Thái Lan đã sử dụng luật khẩn cấp này để bắt giữ hàng trăm nghi phạm, bao gồm hầu hết thủ lĩnh hàng đầu của phe áo đỏ, đồng thời đóng cửa các kênh truyền hình, đài phát thanh và website chống Chính phủ.

P. NGUYÊN

;
.
.
.
.
.