.

Thủ tướng Hàn Quốc từ chức

Ngày 29-7, Thủ tướng Hàn Quốc Chung Un-chan đã chính thức từ chức sau 10 tháng nắm quyền để nhận trách nhiệm về thất bại khi không giành được sự phê chuẩn của Quốc hội cho dự án phát triển thành phố Sejong.

Theo nguồn tin từ Văn phòng Tổng thống Lee Myung-bak, nhà lãnh đạo này đã chấp nhận việc ông Chung Un-chan từ chức. Yonhap cho biết, phát biểu trong cuộc họp báo ở Seoul, Thủ tướng Chung Un-chan nói rằng, việc ông từ chức sẽ giúp Tổng thống Lee Myung-bak có sự khởi đầu mới trong nhiệm kỳ 5 năm. Ông Chung Un-chan là người ủng hộ mạnh mẽ Tổng thống Lee Myung-bak trong việc thúc đẩy bác bỏ kế hoạch của người tiền nhiệm Roh Moo-hyun đưa 1/2 trong số 15 cơ quan Bộ về thành phố mới ở miền Nam Seoul.

Cả Tổng thống Lee Myung-bak và Thủ tướng Chung Un-chan đều cho rằng, việc di chuyển các trụ sở ra khỏi thủ đô Seoul sẽ gây lãng phí tiền thuế của dân và không hiệu quả. Song, hai nhà lãnh đạo này hy vọng xây dựng thành phố Sejong phát triển thành một trung tâm khoa học, thương mại và giáo dục. Tuy nhiên, Tổng thống Lee Myung-bak chịu một đòn nặng nề vào tháng trước khi Quốc hội bác bỏ nỗ lực này của ông.

AP cho rằng, mặc dù đã nhiều lần đệ đơn từ chức nhưng việc ông Chung Un-chan chính thức rời bỏ cương vị là điều bất ngờ trong lúc Đảng Đại Dân tộc (GNP) vừa giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử bổ sung - cuộc trưng cầu dân ý đối với sự ủng hộ dành cho Tổng thống đương nhiệm.    

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.