.

Thủ tướng Putin: Không nên can thiệp vào vấn đề của Gruzia và Nam Ossetia

.
(ĐNĐT) - Gruzia và Nam Ossetia nên tự giải quyết những vấn đề trong mối quan hệ của mình, và không nên tìm kiếm các giải pháp từ các nước thứ 3, đặc biệt là Mỹ, Thủ tướng Nga Vladimir Putin hôm qua (5-7) cho biết.

 
Thủ tướng Nga Vladimir Putin. Ảnh: RIA Novosti
"Đây là một thỏa thuận giữa hai bên với nhau... Không cần thiết phải tìm kiếm một giải pháp ở một phía, ông Putin phát biểu nhận xét một tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton nhân chuyến thăm tới Gruzia hôm qua.

Trước đó, bà Clinton nói rằng Mỹ chắc chắn ủng hộ chủ quyền của Gruzia. Ngoại trưởng Mỹ đã bày tỏ quan ngại về các kế hoạch của Nga nhằm xây dựng các căn cứ quân sự ở Nam Ossetia và đề nghị Moscow chấm dứt "sự chiếm đóng" lãnh thổ của Gruzia 2 năm sau khi kết thúc chiến tranh.

Đến thăm Gruzia trong một chuyến công du nhằm trấn an người láng giềng của Nga rằng việc Tổng thống Barack Obama "khởi động lại" mối quan hệ với Kremlin sẽ không gây hại cho họ, Ngoại trưởng Clinton cho biết Washington vẫn đang thúc giục Moscow "nới lỏng sự kìm kẹp" đối với Nam Ossetia và Abkhazia.

Các mỗi căng thẳng từ lâu giữa Nga và Gruzia đã chuyển thành bạo lực trong một chiến kéo dài 5 ngày hồi tháng 8 năm 2008, khi Tbilisi tấn công Nam Ossetia, nơi đa số người dân là những người mang hộ chiếu Nga. "Chúng tôi đã không bắt đầu cuộc chiến tranh đó, trách nhiệm thuộc về những ai bắt đầu nó," ông Putin nói.

Thủ tướng Nga nói thêm rằng có người cho rằng Nam Ossetia đã bị chiếm đóng, có người nghĩ rằng nó đã được giải phóng, tuy nhiên đó là vấn đề đối thoại giữa hai nước - Gruzia và Nam Ossetia và không cần thiết phải can thiệp vào cuộc đối thoại này. 

N.Lê (Theo RIA Novosti, AP)
;
.
.
.
.
.