.

Tổng thống Obama ký ban hành luật cải cách tài chính

.

(ĐNĐT) - Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ký ban hành Luật cải cách tài chính, một tham vọng lớn nhất trong việc cải cách hệ thống nguyên tắc tài chính kể từ cuộc Đại suy thoái.

Tổng thống Obama ký ban hành Luật cải cách tài chính 

Văn bản luật dày 2.300 trang nhằm mục đích giảm thiểu các hoạt động có tính rủi ro cao của Phố Wall, một định chế bị cáo buộc đã gây ra sụp đổ tài chính toàn cầu năm 2008, đồng thời giải quyết nguy cơ mang tính hệ thống, đó là vấn đề các công ty tài chính “quá lớn đến nổi không thể sụp đổ”. Luật cải cách này còn tạo ra một cơ quan bảo vệ tốt hơn đối với người tiêu dùng Mỹ. 

Tại buổi lễ ký ban hành tại tòa nhà Ronald Reagan gần với Nhà Trắng, ông Obama phát biểu: “Những cải cách này thể hiện sự bảo vệ mạnh mẽ nhất đối với người tiêu dùng trong lịch sử. Sự bảo vệ này sẽ được thực thi bằng một hệ thống giám sát tiêu dùng chỉ bằng một công việc là đề phòng con người chớ không phải các ngân hàng lớn, không phải người cho vay cũng không phải giới đầu tư nhà cửa trong hệ thống tài chính”.

Một điểm quan trọng nữa mà ông Obama nhấn mạnh: “Nhờ luật mới này, người dân Mỹ sẽ không còn bị yêu cầu phải thanh toán hóa đơn cho những lỗi lầm của Wall Street”.

Theo bô luật mới này, một văn phòng độc lập gọi là Cục bảo vệ tài chính người tiêu dùng sẽ được thiết lập trực thuộc Cục Dự trữ liên bang (FED) nhằm giám sát các sản phẩm và dịch vụ tài chính như bất động sản, thẻ tín dụng và các khoản cho vay ngắn hạn.

Theo ông Obama, các cải cách sẽ kiểm soát việc lạm dụng và quá trớn có thể dẫn đến sự đổ vỡ hệ thống tài chính. Nó sẽ đem lại sự minh bạch đối với các loại giao dịch phức tạp và đầy rủi ro góp phần gây ra khủng hoảng tài chính.

Quang Hiển (theo CNN, THX)

;
.
.
.
.
.