.

Tổng thống Pháp bị cáo buộc gây quỹ bất hợp pháp

Sau quyết định sa thải 2 Bộ trưởng, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đang đứng trước áp lực khi có nguồn tin cho rằng, ông đã gây quỹ bất hợp pháp trong chiến dịch tranh cử hồi năm 2007 với khoản tiền 150.000USD.

Reuters cho hay, Claire Thibout - cựu kế toán của người phụ nữ giàu nhất nước Pháp Liliane Bettencourt - người thừa kế hãng mỹ phẩm L’Oreal - đã tiết lộ thông tin trên với website Mediapart. Bộ trưởng Lao động Eric Woerth và là Giám đốc tài chính trong chiến dịch tranh cử của ông Sarkozy vào năm 2007 được cho là có liên quan đến vụ việc này. Song, cả Tổng thống Sarkozy và Bộ trưởng Woerth đều bác bỏ các cáo buộc. Trong một bài phát biểu được truyền hình trực tiếp, Bộ trưởng Woerth nói rằng, ông là nạn nhân của một âm mưu do đảng Xã hội đối lập thực hiện. Đồng thời, Woerth khẳng định sẽ không từ chức vì ông vô tội và mục tiêu thật sự mà âm mưu này nhắm vào là Tổng thống Sarkozy.

Luật của Pháp quy định các quỹ đóng góp cho cá nhân ứng viên trong các chiến dịch tranh cử không vượt quá 5.800USD, trong đó tiền mặt không quá 189USD. Theo Reuters, các cáo buộc được đưa ra dù đúng hay sai đều là một đòn giáng mạnh mẽ vào nội các Pháp. Vào đầu tuần này, Bộ trưởng Phát triển Alain Joyande và Quốc vụ khanh phát triển vùng Paris Christian Blance đã đồng loạt xin thôi việc do bê bối công quỹ.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.