.

Triều Tiên tuyên bố sẵn sàng trở lại bàn đàm phán hạt nhân

(ĐNĐT) - Ngày 10-7, Triều Tiên cho biết nước này sẵn sàng quay lại bàn đàm phán giải trừ hạt nhân và bày tỏ hài lòng đối với việc HĐBA LHQ đã không cáo buộc Triều Tiên qua vụ chìm tàu chiến Cheonan của Hàn Quốc.

Hôm thứ sáu, 9-7, HĐBA đã lên án vụ chìm tàu chiến Cheonan của Hà Quốc hồi tháng 3 làm chết 46 thuỷ thủ nhưng lại không trực tiếp chỉ trích Triều Tiên.

Cuộc đàm phán 6 bên gồm Triều Tiền và Hàn Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Nga và Trung Quốc đã bị rơi vào tình trạng bế tắc từ năm 2007 và thoả thuận giải trừ hạt nhân năm 2005 có vẻ như đã không còn liên quan khi Bình Nhưỡng tiến hành thử tên lửa tầm xa và một thiết bị hạt nhân.

Hãng tin KCNA của Triều Tiên dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên tuyên bố: “Triều Tiên sẽ tạo ra những nỗ lực nhất quán cho việc ký kết một hiệp ước hòa bình và giải trừ hạt nhân thông qua vòng đàm phán sáu bên trên cơ sở quan hệ bình đẳng giữa các bên.”

Tuyên bố trên còn nêu rõ: “Chúng tôi lưu ý tuyên bố cho rằng HĐBA khuyến khích việc giải quyết các vấn đề còn tồn tại trên bán đảo Triều Tiên bằng con đường hòa bình nhằm nối lại các cuộc đối thoại và thương lượng thông qua các kênh thích hợp.”

Quang Hiển (Theo Reuters)

;
.
.
.
.
.