.

Trùm cai ngục Khmer Đỏ chờ phán quyết

Tòa án tội phạm chiến tranh do Liên Hợp Quốc hậu thuẫn sẽ tuyên án Giám đốc nhà tù Khmer Đỏ vào hôm nay (26-7). Hơn 30 năm kể từ khi chế độ Khmer Đỏ sụp đổ, đây sẽ là phán quyết đầu tiên có liên quan đến một lãnh đạo của chế độ diệt chủng vốn gây ra “cánh đồng chết” Campuchia.

Theo AP, Kaing Guek Eav, được gọi là Duch, điều hành nhà tù Toul Sleng - trung tâm giam giữ bí mật thừa nhận đã chứng kiến cái chết của 16.000 người, trong đó có phụ nữ và trẻ em. Y là người đầu tiên trong 5 nhân vật cấp cao của chế độ Khmer Đỏ ra hầu tòa. Duch khẳng định trước tòa rằng y chỉ làm theo lệnh của cấp trên, nhưng trong ngày xét xử cuối cùng đã xin được trắng án và tha bổng. Điều này khiến các nạn nhân tức giận.

Là cựu giáo viên môn Toán, Duch tham gia phong trào Pol Pot vào năm 1967. 10 năm sau, y điều hành cỗ máy giết người S-21, tức nhà tù Toul Sleng. Phiên tòa xét xử Duch được thành lập vào năm 2006, đến tháng 2 năm ngoái cáo buộc y phạm các tội chống lại loài người, tội ác chiến tranh, tra tấn và giết người có chủ đích. CNN cho biết, ít nhất 1,7 triệu người - gần 1/4 dân số Campuchia - đã thiệt mạng dưới chế độ Khmer Đỏ từ năm 1975-1979 do bị hành hình, bệnh tật, đói và lao động quá sức. Lãnh đạo cao nhất của Khmer Đỏ là Pol Pot đã chết vào năm 1998.

P.NGUYÊN

;
.
.
.
.
.