.

Trung Quốc dùng năng lượng nhiều nhất thế giới?

Báo Financial Times vừa dẫn nguồn tin từ Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) cho biết, năm 2009, Trung Quốc đã vượt qua Mỹ để trở thành nước sử dụng năng lượng nhiều nhất thế giới.

Trung Quốc vươn lên vị trí đầu tiên nhanh hơn dự kiến một phần do Mỹ vượt Bắc Kinh trong việc thúc đẩy các giải pháp năng lượng hiệu quả trong thập niên qua. Báo cáo của IEA dẫn lời Fatih Birol - chuyên gia kinh tế trưởng của cơ quan này - nói rằng, năm 2000, Mỹ - nền kinh tế lớn nhất thế giới - tiêu thụ gấp đôi năng lượng so với Trung Quốc. Nhưng Trung Quốc - nền kinh tế lớn thứ ba thế giới hiện tại - đến nay tiêu thụ năng lượng nhiều hơn Mỹ. Năm 2009, Trung Quốc tiêu thụ 2,25 tỷ tấn tương đương dầu mỏ, dưới dạng các nguồn năng lượng như: than đá, dầu mỏ, khí đốt, hyrdro và năng lượng hạt nhân, hơn Mỹ 4% (Mỹ tiêu thụ 2,17 tỷ tấn).

Tuy nhiên, chiều 20-7, Tân Hoa Xã dẫn lời một quan chức năng lượng của Trung Quốc phát biểu trong cuộc họp báo đã bác bỏ báo cáo của IEA và cho rằng nguồn tin của cơ quan này không xác thực. Song, thống kê của Cục quốc gia Trung Quốc hồi tháng 2-2010 lại cho biết, năm ngoái nước này tiêu thụ năng lượng 3,1 tỷ tấn tương đương than đá, tức bằng mức 2,13 tỷ tấn tương đương dầu mỏ. 

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.