.

Trung Quốc: Hóa chất đổ ra sông

.

* Do hậu quả của mưa lũ, 3.000 thùng hóa chất phát nổ và đổ ra sông Tùng Hoa.

Báo China Daily cho biết, hệ thống cung cấp nước cho Cát Lâm - thành phố lớn thứ hai của tỉnh Cát Lâm, phía Đông Bắc Trung Quốc, với dân số 4,3 triệu người - đã bị ngừng lúc 13 giờ ngày 28-7 và đến sáng qua được phục hồi. Trong lúc đó, hơn 3.000 thùng hóa chất được dùng làm cao su và chất dán đã phát nổ và đổ ra sông Tùng Hoa ở khu vực Yongji thuộc thành phố Cát Lâm vào 10 giờ cùng ngày do hậu quả của mưa lũ kéo dài.

Các thùng chứa hóa chất ngổn ngang trên sông Tùng Hoa. (Ảnh: China Daily)


Theo các quan chức, các thùng chứa của nhà máy hóa chất Xinyaqiang có hơn 160.000kg chất hóa học lỏng. Một số thùng có chứa Silicat clorua metyla - chất hóa học lỏng không màu và có khả năng bắt cháy, phát nổ cao. Các chuyên gia cho biết, hóa chất này sẽ tạo ra chất axit clohydric sau khi tiếp xúc với nước.

Đến sáng qua (29-7), các nhà chức trách chỉ tìm thấy 400 thùng trên sông Tùng Hoa - nguồn nước uống chính của thành phố Cát Lâm. Cơ quan bảo vệ môi trường Cát Lâm và Chi cục nước đã phân vùng khắp thành phố nhằm kiểm tra nguồn nước cũng như kiểm tra khả năng hóa chất rò rỉ. Theo Tân Hoa Xã, có đến 7.000 thùng từ 2 nhà máy hóa chất đã đổ ra sông, nhưng 4.000 thùng trống rỗng và 3.000 thùng chứa hóa chất dễ cháy. Song, báo chí Trung Quốc cho biết, các nhà chức trách đã tiến hành kiểm tra chất lượng nước và không tìm thấy hóa chất nào.

Trước đó, sông Tùng Hoa đã từng gặp vấn đề môi trường. Năm 2005, các chất carcinogenic đã đổ ra sông, khiến việc cung cấp nước cho 3,8 triệu người của thành phố Harbin bị gián đoạn trong 5 ngày. Lũ lụt năm nay đã làm ít nhất 928 người thiệt mạng, 477 người mất tích và gây thiệt hại hàng chục tỷ USD. Theo dự báo, hôm nay sẽ có mưa lớn ở Đông Nam, Tây Nam và Đông Bắc Trung Quốc. Tân Hoa Xã cho biết, hiện có 30.000 người bị kẹt lại trong lũ lụt ở Cát Lâm và sống trong tình trạng không có điện.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.