.

Trung Quốc kết án gián điệp Mỹ

Tòa án Nhân dân số 1 Bắc Kinh ngày 5-7 đã kết án nhà địa chất người Mỹ, gốc Trung Quốc Xue Feng 8 năm tù vì hoạt động thu thập thông tin tình báo và cung cấp bí mật quốc gia bất hợp pháp. Ngoài ra, Xue còn bị phạt 200.000 Nhân dân tệ (30.000 USD).

Theo hãng tin AP, Tong Wei - Luật sư của Xue mô tả bản án này quá nặng và đang thảo luận với vị thân chủ 44 tuổi này cách thức kháng án. Phản ứng với bản án này, Đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh đã ra tuyên bố bày tỏ sự thất vọng và kêu gọi Trung Quốc phóng thích Xue theo hình thức nhân đạo, đồng thời trục xuất anh ngay lập tức.

Sinh ra ở Trung Quốc, được đào tạo tại Đại học Chicago (Mỹ), Xue đã sắp xếp việc mua bán một cơ sở dữ liệu thương mại về ngành dầu lửa của Trung Quốc cho IHS Energy, một công ty tư vấn năng lượng có trụ sở ở Colorado. Xue Feng bị bắt giữ vào năm 2007. Cùng bị kết án với anh ta còn có 3 người Trung Quốc, cũng với tội danh cung cấp thông tin tình báo bất hợp pháp ra nước ngoài. 3 đồng phạm này bị kết án 2,5 năm đến 8 năm tù và mỗi người bị phạt từ 50.000 Nhân dân tệ (7.500 USD) - 200.000 Nhân dân tệ (30.000 USD).

P.NGUYÊN

;
.
.
.
.
.