.

Trung Quốc: Lũ lụt khủng khiếp

.

* Philippines tìm kiếm nạn nhân mất tích

Wang Jingquan - Giám đốc Văn phòng cứu nạn hạn hán và chống lũ lụt Trung Quốc - cảnh báo: Trận lũ lụt lớn tương tự trận lũ năm 1998 vốn đã làm hàng ngàn người thiệt mạng lại xảy ra trong năm nay nếu mưa như trút nước tiếp tục đổ xuống vùng trung và thượng lưu sông Dương Tử.


Sơ tán người dân ở An Khánh, phía Đông tỉnh An Huy (Trung Quốc). (Ảnh: News.cn)

Tân Hoa Xã dẫn lời ông Wang cho biết, mực nước ở tất cả các phần của sông Dương Tử đã vượt quá mức trung bình vào giữa tháng 7 hằng năm. Từ ngày 7-7, các mực nước của khu vực Cửu Giang và hồ Boyang dọc sông Dương Tử đã lên mức báo động gấp 2 lần. Mực nước tại đập thủy điện Tam Hiệp đạt 150m, cao hơn 5m so với mức báo động. Ông Wang quan ngại các thách thức lớn đang được đặt ra trong việc kiểm soát lũ dọc sông Dương Tử bởi mưa lớn thường xuất hiện vào khoảng thời gian này. 3 trận lũ lớn ở sông Dương Tử vào năm 1975, 1983 và 1998 đều xảy ra vào tháng 7 và tháng 8. Riêng mùa hè năm 1998, Trung Quốc đã trải qua trận lũ lụt khủng khiếp nhất ở lưu vực sông Dương Tử, khiến 4.150 người thiệt mạng và 18,4 triệu người phải đi sơ tán, thiệt hại kinh tế 255 tỷ Nhân dân tệ (37 tỷ USD).

Sáng 15-7, bão Conson di chuyển từ 15 - 20km/giờ bắt đầu ảnh hưởng đến tỉnh Hải Nam, với sức gió lên đến tối đa 90km/giờ. Cơ quan khí tượng Trung Quốc cũng dự báo các tỉnh Tứ Xuyên, Quảng Đông, Hải Nam và Sơn Tây sẽ có mưa bão trong hôm nay và 2 ngày tới. Các nhà chức trách nói rằng, bão Conson đang di chuyển đến đảo Hải Nam và tỉnh Quảng Đông với tốc độ 20km/giờ. Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào và Thủ tướng Ôn Gia Bảo đã ra lệnh cho các bộ có liên quan cùng chính quyền các địa phương phải bảo đảm an toàn cho người dân và giảm thiểu thiệt hại về tài sản trong mùa lũ lụt. Hai nhà lãnh đạo này nhấn mạnh: Người dân ở các khu vực bị ảnh hưởng của bão lũ phải được sơ tán an toàn và kịp thời. Theo thống kê mới nhất do Tân Hoa Xã công bố, mưa lũ kể từ ngày 1-7 đến nay ở miền Nam Trung Quốc đã làm ít nhất 118 người thiệt mạng, 47 người khác mất tích, 101.000 ngôi nhà bị phá hủy, thiệt hại kinh tế ước tính 22,2 tỷ Nhân dân tệ (3,3 tỷ USD).

Trong lúc đó, tại Philippines ngày 15-7, hàng trăm binh sĩ quân đội chạy đua với thời gian để tìm kiếm 59 ngư dân bị mất tích sau khi bão Conson với sức gió 120km/giờ tràn qua và làm 23 người chết. Người phát ngôn quân đội Harold Cabunoc cho rằng, một số người có thể bị kẹt lại trên các đảo nhỏ. 8 ngư dân mất tích sau khi tàu bị lật đã được tìm thấy trên đảo Camarines Sur vào ngày 14-7, nhưng người thứ 9 trong nhóm này đã chết vì lạnh. Theo AP, điện đã được khôi phục ở hầu hết các địa phương tại Manila và các tỉnh lân cận. Các chuyến bay tại sân bay quốc tế Manila cũng được nối lại; các trường học cũng mở cửa, trở lại các hoạt động thường nhật.

PHÚC NGUYÊN



;
.
.
.
.
.