.

33 công nhân vẫn sống sót sau 17 ngày mắc kẹt ở mỏ than

.
(ĐNĐT) - 33 công nhân mỏ bị mắc kẹt dưới lòng đất trong một mỏ than ở Chile suốt 17 ngày qua vẫn còn sống sót, Tổng thống Sebastian Pinera cho biết, làm dấy lên hy vọng đầu tiên sau 3 tuần kể từ khi mỏ than bị sập.

 
Tổng thống Pinera hân hoan đưa mẩu giấy của các công nhân mỏ ra trước ống kính máy quay
(Ảnh: AP)
Đội cứu hộ đã lấy được một mẩu giấy từ dưới hầm mỏ cho biết tất cả các công nhân đều an toàn. Mảnh giấy viết tay đã được gắn vào một cái máy dò được đưa xuống lòng đất trước đó.

Những dòng chữ viết bằng mực đỏ trên mẩu giấy viết rằng: "Cả 33 người chúng tôi đều ổn trong hầm lò này".
 
Các công nhân đang làm việc dưới độ sâu khoảng 700 m tại mỏ than San Jose gần thành phố Copiapo thì đá ở phía trên họ đổ sập xuống. Họ đã bị kẹt ở đây từ ngày 5-8 đến nay.

Tổng thống Pinera đã có mặt ở mỏ than hôm qua và tuyên bố đây là một bước đột phá. Đưa mẩu giấy của những thợ mỏ ra trước ống kính truyền hình, ông nói: "Sẽ mất hàng tháng để đưa họ ra. Sẽ mất thời gian, nhưng để đi tới một kết cục tốt đẹp thì có thể bất chấp thời gian bao lâu".

Theo Reuters, chính quyền địa phương cho biết các công nhân đang ở trong một hầm lò có kích thước bằng một căn hộ nhỏ và có rất ít lương thực. Lực lượng cứu hộ đã lên kế hoạch đưa xuống các ống nhựa thông qua các lỗ khoan để gửi lương thực, thuốc men và các thiết bị liên lạc bao gồm camera và microphone cho các công nhân.

Tuy nhiên, kỹ sư trưởng phụ trách công tác cứu hộ Andres Sougarret cảnh báo rằng, sẽ mất ít nhất 4 tháng và thiết bị đào đất công suất lớn hơn nữa thì mới có thể tới được chỗ các công nhân. Một hầm lò với đường kính 66 cm sẽ mất ít nhất 120 ngày.

N.Lê (Theo BBC, CNN)
;
.
.
.
.
.