.

Biểu tình lớn ở Ấn Độ

.

Cuộc biểu tình đã kéo dài 7 tuần ở Kashmir. (Ảnh: AP)

Ngày 2-8, lực lượng quân đội đã nổ súng vào hàng ngàn người biểu tình phản đối quy định chia tách vùng Kashmir, khiến 6 người bị thương. Đây là vụ bạo lực dai dẳng nhất làm ít nhất 33 người thiệt mạng và 10 người bị thương trong 7 tuần qua.

Các cuộc xung đột xảy ra vào ngày 2-8 giữa những người biểu tình Hồi giáo Kashmir và lực lượng Chính phủ ở các vùng miền Nam Bijbehara và Arwani. Người Hồi giáo Kashmir đã tổ chức các cuộc biểu tình quy mô lớn trên đường phố, dùng đá tấn công vào các cơ sở an ninh và phóng hỏa các trạm cảnh sát. Thủ hiến mới được bầu của Kashmir, ông Omar Abdullah, đang ở New Delhi để gặp gỡ Thủ tướng Manmohan Singh và Bộ trưởng Nội vụ P. Chidambaram nhằm thảo luận giải pháp đối phó với làn sóng bất ổn hiện tại.
 
Theo AP, căng thẳng gia tăng tại khu vực Himalaya – nơi chia tách giữa Ấn Độ và Pakistan. Cuộc xung đột này khiến người ta liên tưởng đến các cuộc biểu tình chống lại luật của New Delhi vào cuối những năm 1980 vốn làm hơn 68.000 người thiệt mạng, hầu hết là dân thường.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.