.

CHDCND Triều Tiên đề xuất hội nghị thượng đỉnh với Hàn Quốc

CHDCND Triều Tiên vừa đề xuất tổ chức hội nghị thượng đỉnh với Hàn Quốc như một nỗ lực nhằm bảo đảm viện trợ kinh tế, nhưng phía Seoul bác bỏ ý tưởng này.

Tờ Dong-a Ilbo dẫn lời các quan chức Seoul cho biết, năm ngoái, Hàn Quốc nói sẽ viện trợ cho CHDCND Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng đồng ý tiến hành hội nghị thượng đỉnh, nhưng nay Bình Nhưỡng đưa ra đề nghị trên thì tình huống đã thay đổi. Người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc Lee Jong-joo bác bỏ việc có bất kỳ đối thoại cấp Chính phủ nào giữa 2 miền để bàn về hội nghị thượng đỉnh. Trong bình luận trên báo Maeil Business của Hàn Quốc ngày 18-8, Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hyun In-taek khẳng định chưa đến lúc để tổ chức hội nghị thượng đỉnh với CHDCND Triều Tiên.

Đề xuất của CHDCND Triều Tiên được đưa ra trong lúc gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên sau vụ đắm tàu chiến Cheonan khiến 46 thủy thủ thiệt mạng. Theo AP, báo chí Hàn Quốc đầu năm nay đăng tải thông tin rằng, 2 miền Triều Tiên đã có hàng loạt hội đàm bí mật vào năm 2009 nhằm thảo luận về khả năng tiến tới hội nghị thượng đỉnh. Trước đó, nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-il đã 2 lần có các cuộc gặp thượng đỉnh với các Tổng thống Hàn Quốc, gặp gỡ Tổng thống Kim Dae-jung vào năm 2000 và Tổng thống Roh Moo-hyun vào năm 2007.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.