.

CHDCND Triều Tiên và Iran bị cáo buộc đe dọa an ninh

Robert Einhorn - cố vấn đặc biệt về kiểm soát vũ khí và hạn chế vũ khí hủy diệt hàng loạt - ngày 2-8 cho rằng, các chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên và Iran đang đe dọa hòa bình, an ninh toàn cầu.

Ông Einhorn đã gặp gỡ các quan chức Hàn Quốc nhằm thảo luận về những biện pháp trừng phạt tài chính mới mà Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tuyên bố tại Seoul cách đây 2 tuần nhằm chống lại CHDCND Triều Tiên sau vụ đắm tàu Cheonan hồi tháng 3 vừa qua. Mục tiêu trừng phạt mới nhằm vào việc mua bán vũ khí và các hàng hóa có liên quan, dùng trong các hoạt động hạt nhân của Chính phủ quốc gia phía Bắc trên bán đảo Triều Tiên này. Song, chi tiết về thời gian và cách thức tiến hành các biện pháp trừng phạt không được tiết lộ.

Hãng AP dẫn lời Einhorn phát biểu với báo giới bên ngoài Bộ Ngoại giao Hàn Quốc bày tỏ hy vọng rằng, các biện pháp sẽ hiệu quả, thúc đẩy các lãnh đạo CHDCND Triều Tiên tôn trọng giao ước quốc tế, không theo đuổi bất kỳ hành động khiêu khích nào, và thực hiện hoàn toàn cam kết phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên. Cùng đến Hàn Quốc với Einhorn có Daniel Glaser - cố vấn của Thứ trưởng Tài chính Mỹ. Cả hai sẽ đến Tokyo vào hôm nay (3-8) để gặp gỡ các quan chức cấp cao của Nhật Bản.

Cùng ngày, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad đã kêu gọi người đồng cấp Mỹ Barack Obama đối mặt với ông trong một cuộc tranh luận trực tiếp trên truyền hình vào tháng 9 tới để xem ai là người có những giải pháp tốt nhất đối với các vấn đề của thế giới. Hãng Reuters cho biết, Tổng thống Ahmadinejad đưa ra đề xuất khiêu khích này khi Iran đang đối mặt với các biện pháp trừng phạt mới của quốc tế chống lại chương trình hạt nhân của Tehran.

P.NGUYÊN

;
.
.
.
.
.