.

Đụng độ tại biên giới Israel-Lebanon, 5 người thiệt mạng

.

(ĐNĐT) - Một vụ đụng độ hiếm thấy xảy ra giữa binh lính Israel và Lebanon ngày 3-8 ở khu vực biên giới hai nước làm 5 người thiệt mạng. Đây là một vụ bạo lực nghiêm trọng nhất xảy ra dọc theo biên giới giữa hai nước kể từ cuộc chiến tranh năm 2006.

Khói bốc lên gần một ngôi nhà tại làng Adaisseh, miền nam Lebanon, ngày 3-8-2010 (Ảnh: Reuters)

Một trực thăng của Israel đã bắn hai quả tên lửa vào một doanh trại của quân đội Lebanon gần làng Adaisseh, phá hỏng một xe bọc thép. Các nguồn tin cho biết, 1 sĩ quan Israel, 3 binh sĩ và một nhà báo Lebanon thiệt mạng và 5 người bị thương. Ngoài ra, những người chứng kiến kể lại rằng Israel đã nã pháo vào ngôi làng.

Không có dấu hiệu nào cho thấy bất kỳ sự chuẩn bị kỹ càng nào cho một chiến dịch quy mô lớn trong vụ đụng độ trên. Nhóm Hezbollah, từng chống lại Israel trong cuộc chiến 4 năm trước, đã không tham gia vào vụ giao tranh lần này.

Một nguồn tin an ninh Lebanon cho biết: “Vụ việc xảy ra khi những người Israel muốn đốn hạ một cái cây bên trong lãnh thổ Lebanon. Quân đội Lebanon đã nổ súng cảnh cáo họ và họ đã bắn trả bằng việc nả pháo”.

Truyền hình Al Manar của Hezbollah đưa tin một binh lính cao cấp của Israel đã bị thiệt mạng trên đường biên giới, tuy nhiên, quân đội Israel chưa có bình luận gì về tin tức này.

Thủ tướng Lebanon, Saad al-Hariri lên án "vụ xâm phạm chủ quyền của Lebanon”. Văn phòng của ông cho biết ông đã tiếp xúc với Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak để thảo luận “các biện pháp đối đầu với sự xâm lược của Isreal chống lại quân đội Lebanon”.

Trong khi đó, Bộ trưởng Ngoại giao Israel cho rằng nước này sẽ gửi một đơn kiện lên LHQ qua vụ đụng độ này, đồng thời cáo buộc Beirut vi phạm nghị quyết năm 2006 của HĐBA về chấm dứt cuộc chiến năm 2006. Trong một tuyên bố, bộ này cho biết: “Israel cho rằng chính phủ Lebanon phải chịu trách nhiệm cho vụ đụng độ nghiêm trọng này và cảnh báo nếu tình trạng bạo lực tiếp tục sẽ gây chia rẽ hai nước”.

Quang Hiển (Theo Reuters, BBC)

;
.
.
.
.
.