.

Hàn - Mỹ lại tập trận quy mô lớn

Lầu Năm Góc ngày 18-8 cho biết, Mỹ và Hàn Quốc sẽ tiến hành tập trận hải quân chống tàu ngầm quy mô lớn trên Hoàng Hải vào đầu tháng 9 tới, bất chấp những phản đối của CHDCND Triều Tiên và Trung Quốc.

Theo hãng tin Yonhap, kế hoạch này là một phần trong hàng loạt cuộc tập trận nhằm đáp trả lại việc CHDCND Triều Tiên dùng ngư lôi làm đắm tàu chiến Cheonan của Hàn Quốc, khiến 46 thủy thủ thiệt mạng vào tháng 3 vừa qua. Đô đốc Michael Mullen, Chủ tịch Hội đồng liên quân Mỹ nói rằng, tàu sân bay USS George Washington sẽ tham gia cuộc tập trận lần này. Song, Trung Quốc tiếp tục lên tiếng phản đối sự có mặt của tàu USS George Washington trên Hoàng Hải.

Lầu Năm Góc khẳng định tập trận mang tính chất phòng vệ sẽ tập trung vào các chiến thuật và kỹ thuật chống tàu ngầm. Các cuộc diễn tập được tiến hành sau những cam kết của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates và Ngoại trưởng Hillary Clinton tại cuộc họp các Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng 2+2 ở Seoul hồi tháng 7. Hiện nay, Mỹ và Hàn Quốc vẫn đang tập trận thường niên mang tên Người bảo vệ tự do Unchi (UFG), từ ngày 16-8 đến 26-8 với sự tham gia của 56.000 binh sĩ Hàn Quốc và 30.000 lính Mỹ.

* Trong lúc đó, CHDCND Triều Tiên xác nhận nước này đang bắt giữ một tàu đánh cá của Hàn Quốc với 4 ngư dân Hàn Quốc và 3 người Trung Quốc vào ngày 8-8. CHDCND Triều Tiên cáo buộc 7 người này đã xâm phạm lãnh hải của Bình Nhưỡng.           

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.