.

Hàn Quốc bắt đầu tập trận ở Hoàng Hải

.

(ĐNĐT) - Ngày 5-8, Hàn Quốc đã bắt đầu cuộc tập trận chống tàu ngầm lớn nhất từ trước tới nay trên vùng biển giáp giới với Triều Tiên, nơi mà tàu chiến Cheonan đã bị đánh chìm vào tháng 3 vừa qua.

Hàn Quốc tập trận hải quân trên Hoàng Hải. Ảnh: RIANovosti

Theo Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc, cuộc tập trận 5 ngày huy động khoảng 4.500 binh sĩ từ 4 lực lượng hải, lục, không quân và tàu ngầm. Tàu chiến đổ bộ 14.000 tấn Dokdo, một tàu ngầm 1.800 tấn và một tàu khu trục lớp II-KDX 4.500 tấn cùng với khoảng 50 máy bay chiến đấu đã tham gia cuộc tập trận này.

Đây là cuộc tập trận hải quân lần thứ hai của Hàn Quốc trong hai tuần qua. Theo Hội đồng tham mưu trưởng liên quân, cuộc tập trận lần này về bản chất là “phòng thủ” và cũng là sự chuẩn bị của Seoul đối với những tình huống bất ngờ.

Một quan chức của Hội đồng tham mưu trưởng liên quân cho biết: “Trọng tâm của cuộc tập trận là đẩy mạnh khả năng phản ứng đối với những khiêu khích không cân xứng của kẻ thù và đồng thời nâng cao khả năng phối hợp hành động của chúng tôi. Chúng tôi sẽ không tha thứ cho bất kỳ sự khiêu khích nào của kẻ thù và cuộc tập trận này sẽ cho phép chúng tôi có sự chuẩn bị đầy đủ để chiến đấu”.

Việc bắn đạn thật dưới nước sẽ diễn ra ở khu vực gần đảo Baengnyeong, cực bắc của Hàn Quốc và là đảo gần nhất với Triều Tiên trên biển Hoàng Hải. Tàu Cheonan đã chìm ngay ở phía tây nam hòn đảo này.

Quân đội Hàn Quốc cho biết, đây sẽ là lần đầu tiên việc bắn đạn thật diễn ra gần Đường ranh giới phía bắc kể từ khi xảy ra vụ chìm tàu Cheonan. Đây là khu vực tranh chấp trên biển giữa hai miền Triều Tiên.

Trước đó, ngày 3-8, quân đội Triều Tiên đã cảnh báo sẽ trả đũa mạnh mẽ bằng bạo lực, cho rằng cuộc tập trận này là một “hành động xâm phạm quân sự rõ ràng” và sẽ “nổ súng đáp trả”.

“Tạo ra vấn đề bằng một cuộc tập trận phòng thủ lớn tự nó đã là một hành động khiêu khích. Các lượng của chúng tôi sẽ theo dõi sát sao các động thái trong suốt cuộc tập trận lần này”, thiếu tướng hải quân Kim Kyung-sik cho biết.

Quang Hiển Ttheo Yonhap, BBC)

;
.
.
.
.
.