.

Hàn Quốc bổ nhiệm Thủ tướng mới

Trong nỗ lực cải tổ nội các, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak ngày 8-8 đã bổ nhiệm cựu tỉnh trưởng tỉnh Nam Gyeongnsang, ông Kim Tae-ho, làm Thủ tướng mới của nước này. Nếu được Hội đồng quốc gia phê chuẩn, ông Kim Tae-ho, 48 tuổi, sẽ thay thế ông Chung Un-chan, người đã từ chức vào ngày 29-7 vừa qua và trở thành Thủ tướng đầu tiên của xứ sở kim chi dưới 50 tuổi trong vòng 4 thập niên qua.

Hong Sang-pyo - Thư ký phụ trách quan hệ công chúng của Tổng thống - cho biết, việc cải tổ nội các bao gồm thay thế 7 Bộ trưởng các Bộ: Kinh tế, Giáo dục, Văn hóa, Nông nghiệp, Y tế và Phúc lợi, Việc làm và lao động, Bộ đặc biệt về các vấn đề chính trị. Song, động thái này không ảnh hưởng đến các Bộ: Ngoại giao, Quốc phòng và Thống nhất.

Đây là cuộc cải tổ nội các lớn nhất kể từ khi ông Lee Myung-bak lên nắm quyền vào năm 2008. Theo AP, Thủ tướng là chức danh cao thứ hai ở Hàn Quốc, nhưng mang tính lễ nghi với ít quyền lực mang tính quyết định. Việc cải tổ nội các diễn ra sau gần 2 tuần Đảng Đại dân tộc cầm quyền giành thắng lợi trong cuộc bầu cử Quốc hội vốn được xem là trưng cầu dân ý về sự ủng hộ của dân chúng đối với Tổng thống Lee Myung-bak.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.