.

Indonesia bắt giữ thủ lĩnh Hồi giáo JI

Ngày 9-8, cảnh sát chống khủng bố của Indonesia đã bắt giữ giáo sĩ Hồi giáo Abu Bakar Bashir, thủ lĩnh tinh thần của nhóm Jemaah Islamiah (JI), với cáo buộc liên quan đến một mạng lưới chiến binh mới tự xưng là Al-Qeada ở Aceh.

AP dẫn lời luật sư của Bashir cho hay, việc bắt giữ diễn ra ở quận Ciamis, Tây Java. Thủ lĩnh Hồi giáo 72 tuổi này được biết đến là người sáng lập và lãnh đạo tinh thần của JI - nhóm có liên quan đến Al-Qaeda và nhận trách nhiệm trong các vụ đánh bom ở Bali (Indonesia) vào năm 2002 khiến 202 người thiệt mạng, trong đó  phần lớn là du khách phương Tây. Bashir đã bị giam giữ 2,5 năm do liên quan tới JI, và được phóng thích vào năm 2006. Song, ông ta luôn bác bỏ bất kỳ sự liên quan nào đến khủng bố.

Bashir cũng vừa thành lập một nhóm khủng bố mới mang tên Jemaah Ansharut Tauhid (JAT). Nhà chức trách Indonesia phát hiện JAT hồi tháng 2-2010, đồng thời cho biết nhóm này đang âm mưu ám sát Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono và tiến hành tấn công khủng bố nhằm vào du khách nước ngoài tại các khách sạn sang trọng ở thủ đô Jakarta như vụ tấn công ở thành phố Mumbai của Ấn Độ. Hàng chục nghi phạm có quan hệ với mạng lưới này đã bị bắt giữ hoặc tiêu diệt trong những tháng gần đây.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.