.

Khói bụi tấn công Moscow, người dân đeo mặt nạ, các chuyến bay đổi hướng

.

(ĐNĐT) - Ngày 6-8, những đám khói dày đặc, cay xè từ các đám cháy than bùn và cháy rừng đã làm ngột ngạt thủ đô Moscow, tràn vào nhà cửa, văn phòng, buộc các chuyến bay đến Moscow phải đổi hướng và người dân thủ đô nước Nga phải đeo mặt nạ y tế để lọc bớt mùi hôi thối trong không khí

Ô nhiễm không khí đã tăng gấp 5 lần so với mức bình thường tại thành phố 10,5 triệu dân, mức nhiễm bẩn cao nhất kể từ đợt nắng nóng tồi tệ nhất trong một thế kỷ qua bắt đầu từ tháng trước.

Thủ đô Moscow bao phủ bởi khói bụi

Yelena Petrenko, 32 tuổi, dùng khăn tay để che miệng bởi vì cô không thể mua được mặt nạ do các cửa hiệu đã hết hàng. Cô cho biết: “Tôi có cảm tưởng như đang ở trong một ngôi nhà đang cháy và tôi không thể thoát ra được”.

Chính quyền địa phương kêu gọi người dân Moscow nên ở trong nhà bởi vì mức carbon monoxide đang cao nguy hiểm cùng với các hạt mịn trong không khí. Theo Cơ quan khí tượng Moscow, đám khói thậm chí đã vào tận các nhà ga tàu điện ngầm và sẽ tồn tại cho đến ngày thứ hai (9-8).

Tại Quảng trường Đỏ, khói đã bao phủ các mái vòm hình củ hành của nhà thờ thánh Basil. Lễ đổi gác hằng tuần tại Điện Kremlin vào thứ bảy (7-8) cũng đã được hủy bỏ. Nhiệt độ tại Moscow đã lên đến 36 độ C vào ngày 6-8, phá vỡ kỷ lục nắng nóng liên tiếp trong 5 ngày.

Những đám cháy tồi tệ nhất trong 4 thập niên qua đã làm chết ít nhất 52 người và hơn 3.500 người mất nhà cửa vì toàn bộ các ngôi làng có những ngôi nhà gỗ bị thiêu rụi.

Dù đã huy động đến 160.000 lính cứu hỏa nhưng chính quyền Nga dường như thất bại trong cuộc chiến chống giặc lửa này. Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga cho biết, diện tích các đám cháy than bùn từ 37,5 hecta ngày 5-8 đã lên đến 65,7 hecta vào ngày 6-8.

Thủ tướng Nga Vladimir đã đi thị sát những vùng bị ảnh hưởng bởi đám cháy và hứa sẽ đền bù thỏa đáng cho những người dân và lệnh cho các quan chức phải tăng cường việc chữa cháy.

Ngoài ra, chính phủ đã cảnh báo, các đám cháy rừng có thể đặt ra một đe dọa hạt nhân bằng việc phóng thích các hạt phóng xạ khích hoạt bởi thảm họa hạt nhân Chernobyl năm 1986 vốn được vùi trong các loại cây rừng và các loài thực vật .

Do tầm nhìn kém, cơ quan quản lý hàng không Nga cho biết, có ít nhất 60 chuyến bay đã phải chuyển hướng đến Ukraine.

Giữa lúc tình trạng cháy rừng đang đe dọa thủ đô, Thị trưởng Moscow Yuri Luzhkov đã im lặng . Một phát ngôn viên thành phố cho biết, ông ta đã đi nghỉ đầu tuần này.

Với tình trạng hạn hán và cháy rừng nghiêm trọng đang diễn ra, Nga - nước xuất khẩu ngũ cốc lớn nhất thế giới, đã tuyên bố tạm thời cấm xuất khẩu ngũ cốc. Tin này đã làm cho giá lúa mì thế giới tăng vọt.

Quang Hiển (theo Reuters)

;
.
.
.
.
.