.

Lũ lụt ở Pakistan: Người dân tức giận quan chức

.

Trong lúc Pakistan nỗ lực khắc phục hậu quả lũ lụt với 1.100 người thiệt mạng, nhiều người dân ở quốc gia Nam Á này tỏ ra tức giận với phản ứng chậm chạp và không thỏa đáng của Chính phủ.

Người dân thu dọn tài sản còn sót lại sau lũ lụt ở Dera Ismail Khan. (Ảnh: AP)
Theo AP, Pakistan đã triển khai hàng ngàn binh sĩ quân đội và nhân viên cứu hộ, cứu được khoảng 28.000 người bị kẹt trong những vùng ngập lũ - bao gồm 1.500 du khách ở khu vực Swat, phân phát lương thực và tìm kiếm các thi thể cùng những người mất tích. Tuy nhiên, nhiều người dân cho rằng, dường như các nhà chức trách không làm gì cả. Sự tức giận trong dân chúng đang tạo nên sự chống đối với Chính phủ Pakistan, trong lúc các phong trào Hồi giáo đang phân phối hàng cứu trợ ở khu vực chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của Taliban.  

Hãng AP dẫn lời Faisal Islam, một người dân ở vùng Tây Bắc Pakistan, đã chỉ trích Chính phủ không cung cấp viện trợ trong gần một tuần qua. Các binh sĩ mang đến cho Islam cùng dân làng dầu ăn và đường nhưng người đàn ông này cho rằng, họ cần nhiều hơn thế, chẳng hạn như lều bạt bởi toàn bộ nhà cửa đã bị nước lũ cuốn trôi. Tuy số người thiệt mạng tính đến chiều qua là 1.100 người nhưng các quan chức đối phó thảm họa ở Khyber-Pakhtoonkhwa cảnh báo con số này sẽ có thể cao hơn nữa.

Trong lúc này, Chính phủ Pakistan vẫn đang đương đầu với nền kinh tế sa sút và cuộc chiến tranh chống các chiến binh Taliban - lực lượng đã làm hàng ngàn người thiệt mạng trong những năm qua. Các đối tác quốc tế của Pakistan bày tỏ sự ủng hộ phản ứng của Chính phủ quốc gia Nam Á này bằng việc đề nghị viện trợ hàng triệu USD. Liên Hợp Quốc và Mỹ tuyên bố mỗi bên sẽ cung cấp 10 triệu USD hỗ trợ khẩn cấp cho Pakistan. Mỹ cũng cung cấp các tàu cứu hộ, máy lọc nước, hàng ngàn hộp thức ăn và 12 cây cầu tạm bằng thép để thay thế một số cây cầu bị phá hủy. Những hàng cứu trợ này sẽ được các binh sĩ Pakistan thả từ trực thăng xuống những vùng có nạn nhân lũ lụt. Trung Quốc cũng viện trợ cho Pakistan 10 triệu nhân dân tệ (1,5 triệu USD).

Song song với nỗ lực của Chính phủ Pakistan và quốc tế, các đại diện của một nhóm từ thiện có liên quan đến nhóm chiến binh Lashkar-e-Taiba - nhóm bị cáo buộc thực hiện vụ đánh bom ở Mumbai (Ấn Độ) vào tháng 11 năm 2008 - cũng phân phát thức ăn và đề nghị hỗ trợ dịch vụ y tế cho nạn nhân ở Charsada.

Hãng AFP dẫn lời các quan chức cho hay, lũ lụt nghiêm trọng nhất trong lịch sử Pakistan 80 năm qua đã ảnh hưởng đến hơn 1,5 triệu người, hơn 3.700 ngôi nhà bị cuốn trôi. Hàng trăm người sống sót đã tìm kiếm chỗ ở tạm trong những trường học tại Peshawar - thành phố chính ở vùng Tây Bắc Pakistan, và tại Muzaffarabad - thủ phủ của Kashmir. Các nhà chức trách lo ngại dịch bệnh sẽ bùng phát bởi các báo cáo cho biết, dịch tả đang xuất hiện trong số hàng trăm ngàn người rời bỏ nhà cửa đi sơ tán, trong lúc thiếu nguồn lương thực và nước uống.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.