.

Mexico sa thải hàng nghìn cảnh sát để chống tham nhũng

.

(ĐNĐT) - Mexico đã sa thải gần 10% lực lượng cảnh sát liên bang trong lúc Tổng thống President Felipe Calderon đang ra sức kiểm soát các hoạt động trao đổi ma túy đang phát triển mạnh và ngăn chặn tình trạng tham nhũng lan rộng trong lực lượng cảnh sát Mexico.

Mexico sa thải khoảng 10% lực lượng cảnh sát liên bang (Ảnh: Reuters)


Phó giám đốc cảnh sát liên bang Facundo Rosas phát biểu tại một cuộc họp báo hôm qua (30-8) rằng, 3.200 cảnh sát đã bị sa thải vì "không hoàn thành các nhiệm vụ theo quy định của luật cảnh sát liên bang".

Hơn 1.000 cảnh sát khác cũng đang chịu hình thức kỷ luật và có thể cũng sẽ bị mất việc. Những cảnh sát bị sa thải sẽ không được phép làm việc ở các cấp địa phương, tiểu bang và liên bang.

Trước đợt sa thải này, có khoảng 34.500 quan chức cảnh sát liên bang. Khi Tổng thống Calderon nhận nhiệm sở hồi cuối năm 2006, ông đã cho triển khai hơn 50.000 binh lính và cảnh sát liên bang vì lực lượng cảnh sát địa phương không thể chấm dứt được tình trạng bạo lực gia tăng.

Đây là giai đoạn đầu tiên trong một cuộc "thanh trừng" trong lực lượng cảnh sát ở Mexico. Tuy nhiên, ông Rosas cho biết lực lượng cảnh sát liên bang cũng tham gia vào cuộc chiến chống ma túy.

Ông cho biết việc sa thải này là một phần trong chính sách bài trừ nạn tham nhũng trong cảnh sát và sẽ khiến cho lực lượng này vững mạnh hơn, vì đây là một phần không thể thiếu của lực lượng an ninh quốc gia.

N.Lê (Theo Reuters, BBC)

;
.
.
.
.
.