.

Mỹ giảm quân tại Iraq

.

Sau 7 năm và 5 tháng kể từ cuộc chiến của Mỹ ở Iraq, lữ đoàn lính Mỹ tác chiến cuối cùng hôm qua đã rút khỏi đất nước này. Động thái rút quân giúp Tổng thống Mỹ Barack Obama thực hiện đúng cam kết giảm số quân ở Iraq còn 50.000 binh sĩ trước ngày 31-8 tới.

Lữ đoàn Stryker vượt qua biên giới Kuwait.  Ảnh: AP

CNN dẫn lời Tướng Christopher Ophardt, người phát ngôn của lữ đoàn Stryker số 4 và nhánh bộ binh thứ hai cho biết, hơn 4.000 lính Mỹ đã vượt qua khỏi biên giới Kuwait vào sáng 19-8. Hầu hết các lữ đoàn đã bắt đầu rời đi một ngày trước đó nhưng vì lý do an ninh nên phải hoãn ngày. Song, đợt rút quân không kết thúc hoàn toàn sứ mệnh của Mỹ tại Iraq mà khởi đầu cho chiến dịch mang tên “Operation New Dawn”. Hiện còn 56.000 lính Mỹ tại Iraq cho đến cuối năm 2010 để đảm nhận vai trò cố vấn, hỗ trợ quân đội, cảnh sát tại Iraq và bảo vệ tài sản của Mỹ.

Tổng thống Obama nói rằng, hơn 90.000 lính Mỹ đã rời khỏi Iraq trong vòng 18 tháng qua, và theo thỏa thuận với chính phủ Baghdad, tất cả binh lính sẽ rời khỏi Iraq cho đến cuối năm sau. Khi ông Obama nhậm chức, có 144.000 binh sĩ Mỹ đồn trú tại Iraq. Lầu Năm Góc cho hay, có tổng cộng 4.419 binh sĩ Mỹ đã chết ở Iraq trong hơn 7 năm qua.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.