.

Nagasaki kêu gọi thế giới phi hạt nhân

Thành phố Nagasaki của Nhật Bản hôm qua tổ chức lễ kỷ niệm 65 năm ngày Mỹ ném bom nguyên tử trong Thế chiến thứ II với sự tham dự của đại diện 32 quốc gia trên thế giới, bao gồm Anh và Pháp, nhưng không có Đại sứ Mỹ.

AP cho biết, lễ tưởng niệm diễn ra vào lúc 11 giờ 2 phút ngày 9-8, đúng thời điểm Mỹ thả bom nguyên tử xuống Nagasaki cách đây 65 năm, sau Hiroshima 3 ngày. Khoảng 80.000 người đã thiệt mạng ở Nagasaki, trong khi tại Hiroshima là 140.000 người. Dàn hợp xướng của những người cao tuổi - những nạn nhân sống sót vang lên và thị trưởng Tomihisa Taue phát biểu kêu gọi về một thế giới phi hạt nhân. “Nagasaki cùng Hiroshima sẽ tiếp tục các nỗ lực tối đa cho đến khi thế giới từ bỏ tất cả vũ khí hạt nhân”, ông Taue nói. Mỹ đã cử Đại sứ John Roos đến dự lễ ở Hiroshima vào ngày 6-8, nhưng lại không cử đại diện nào đến Nagasaki. Sứ quán Mỹ tại Tokyo giải thích rằng, việc Đại sứ Mỹ vắng mặt trong lễ ở Nagasaki là do chồng chéo lịch.

Nhật Bản đầu hàng các nước đồng minh vào ngày 15-8-1945, kết thúc Thế chiến thứ II. Cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter đã đến thăm Bảo tàng hòa bình Hiroshima vào năm 1984, những năm sau khi ông rời nhiệm sở. Lãnh đạo cấp cao nhất của Mỹ đến Hiroshima là Chủ tịch Quốc hội Nancy Pelosi với chuyến công du vào năm 2008.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.