.

Năm 2018, Nga sẽ phóng tàu vũ trụ có người lái

Thủ tướng Nga Vladimir Putin cho biết, quốc gia này sẽ phóng các tàu vũ trụ có người lái từ một trung tâm phóng mới tại vùng Viễn Đông vào năm 2018 trong lúc Matxcơva đang tìm kiếm sự độc lập hơn cho chương trình vũ trụ của mình.

Tuyên bố của Thủ tướng Putin được đưa ra khi ông dự lễ khởi công xây dựng trung tâm phóng tàu tại căn cứ tên lửa phòng vệ cũ ở thành phố Vostochny, cách thủ đô Matxcơva 5.800km về phía Đông. Theo AP, hiện Nga vẫn sử dụng trung tâm phóng Baikonur tại Kazakhstan, vốn được xây dựng dưới thời Liên Xô để đưa người lên vũ trụ hoặc phóng các vệ tinh thương mại. Đồng thời, Matxcơva còn có một trung tâm khác nhỏ hơn nằm ở phía Bắc nước Nga, sử dụng trong việc phóng vệ tinh quân sự. Nga phải thuê trung tâm Baikonur cho đến năm 2050 và đã trả 115 triệu USD cho Kazakhstan kể từ khi ký kết hợp đồng này vào năm 2004.

AP dẫn lời Thủ tướng Putin nhấn mạnh: Chiến lược là cần thiết cho Matxcơva giảm sự phụ thuộc trong chương trình vũ trụ. Ông Putin mô tả việc xây dựng trung tâm phóng tàu là “một trong những dự án lớn nhất và đầy tham vọng của nước Nga hiện đại”, theo đó sẽ mang đến cơ hội cho hàng ngàn chuyên gia trẻ phát huy tài năng. Giai đoạn đầu tiên xây dựng sẽ tiêu tốn hơn 779 triệu USD.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.