.

Nga chủ trì hội nghị an ninh Afghanistan

Ngày 18-8, Nga chủ trì hội nghị thượng đỉnh 4 bên của khu vực bàn về giải pháp an ninh ở Afghanistan và dọc biên giới Afghanistan - Pakistan. Tổng thống Pakistan Asif Ali Zardari, Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai và Tổng thống Tajikistan Emomali Rakhmon tham dự hội nghị này tại Sochi.

Đây là cuộc gặp thượng đỉnh 4 bên lần thứ hai, sau hội nghị diễn ra ở Dushanbe (Tajikistan) vào tháng 7-2009. Vấn đề then chốt là cuộc gặp gỡ song phương hiếm hoi giữa 2 nhà lãnh đạo Zardari và Karzai trong khi Afghanistan đang cáo buộc Cơ quan Tình báo quyền lực của Pakistan ủng hộ lực lượng nổi dậy Taliban. Islamabad đã phản ứng tức giận với cáo buộc này, nhất là khi Tổng thống Karzai tuyên bố vào tháng 7 vừa qua rằng, Pakistan là nơi trú ẩn, trung tâm tài chính và là nơi huấn luyện khủng bố bên ngoài Afghanistan.  

Theo hãng thông tấn AFP, Nga thể hiện quan điểm rõ ràng rằng không có kế hoạch đưa quân đến Afghanistan nhưng cũng giống như các nước thuộc Liên Xô cũ, Matxcơva cho phép NATO sử dụng không phận để trung chuyển các thiết bị quân sự đến chiến trường Nam Á. Hội nghị thượng đỉnh lần này còn là cơ hội để Tổng thống nước chủ nhà Dmitry Medvedev thể hiện nỗ lực của Matxcơva đối với các vấn đề quốc tế quan trọng. 

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.