.

Nga tuyên bố tình trạng khẩn cấp trước nạn cháy rừng

.
(ĐNĐT) - Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại 7 vùng ở miền trung nước Nga bởi một loạt các vụ cháy rừng làm chết người do nắng nóng kéo dài.

Moscow vẫn bị bao trùm trong khói từ các đám cháy ở ngoại ô thành phố (Ảnh: AFP)
Tổng thống Medvedev cũng đã kêu gọi người dân Nga giúp đỡ các nạn nhân đã bị lửa nhấn chìm từ ngày 29-7.

Ít nhất 40 người đã thiệt mạng và hơn 2.000 người bị mất nhà cửa do các vụ cháy với nguyên nhân là do nhiệt độ thường xuyên ở mức trên 40 độ C. Thiệt hại ước tính hơn 4,6 tỷ rúp (150 triệu đô-la) với 1.875 ngôi nhà bị phá hủy.

Bộ các tình trạng khẩn cấp Nga cho biết, có 500 vụ cháy mới được phát hiện trong vòng 24 giờ nhưng đa số đã được dập tắt. Nhà cửa đã bị thiêu cháy tại 14 vùng của Nga, vùng bị nặng nhất là Nizhny Novgorod, Voronezh và Ryazan. 19 trong số 40 người thiệt mạng là ở Nizhny Novgorod.

Cháy rừng với nguyên nhân là hạn hán và nhiệt độ tăng cao đã ảnh hưởng đến các vụ thu hoạch ngũ cốc, đẩy giá lúa mì lên cao. Hàng ngàn người đã mất nhà cửa và gần 250 nhân viên khẩn cấp đã được điều động để dập tắt đám cháy.

Tình trạng khẩn cấp được ban bố trong một sắc lệnh giới hạn người dân tiếp cận các vùng bị ảnh hưởng. Moscow một lần nữa bị bao trùm bởi khói từ các vụ cháy ở bên ngoài thành phố.

N.Lê (Theo BBC, RIA Novosti)
;
.
.
.
.
.