.

Nhật Bản công bố gói kích cầu 11 tỷ USD

.

Mô tả ảnh.

Thống đốc Ngân hàng trung ương Nhật Bản Masaaki Shirakawa trả lời phỏng vấn báo giới sau cuộc gặp với Thủ tướng Naoto Kan. (Ảnh: Reuters)

Ngày 30-8, Nhật Bản đã công bố các kế hoạch với gói kích cầu trị giá 920 tỷ yên (11 tỷ USD) khi quốc gia này đang nỗ lực phục hồi kinh tế và kiềm chế tác động của đồng yên. Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan còn khẳng định: Chính phủ sẽ xem xét một khoản ngân sách phụ nếu cần thiết.

Hãng thông tấn AFP dẫn lời Thủ tướng Kan rằng, gói kích cầu tập trung vào việc làm, đầu tư, giáo dục cũng như cải cách các quy định và hy vọng được phê chuẩn cuối cùng vào ngày 10-9 tới. Tuyên bố trên được đưa ra ngay sau khi Ngân hàng trung ương Nhật Bản mở rộng chương trình cho vay trị giá hàng tỷ USD nhằm kiềm chế sức mạnh của đồng yên.

Theo AP, nền kinh tế Nhật Bản đối mặt với sự gia tăng không chắc chắn do đồng yên tăng giá và sự tăng trưởng toàn cầu chậm. Tuần trước, đồng yên ở mức cao nhất trong 15 năm qua so với đồng đô-la. Các nhà phân tích lo ngại việc đồng yên tăng giá sẽ hủy hoại sự phục hồi kinh tế mong manh của đất nước này. Với tỷ giá cuối tuần trước là 83,58 yên đổi 1 USD, các nhà xuất khẩu của Nhật có thể mất hàng tỷ yên khi thu lợi nhuận từ nước ngoài về.

P.NGUYÊN

;
.
.
.
.
.