.

Núi lửa ở Indonesia phun trào

Sau hơn 400 năm ngủ yên, núi lửa Sinabung ở tỉnh Bắc Sumatra đã bắt đầu phun trào nham thạch khiến hàng ngàn người phải đi sơ tán.

Ngày 29-8, Indonesia đã đưa ra báo động đỏ nhưng chưa có báo cáo về các trường hợp thương vong. Hãng AFP dẫn lời ông Surono - lãnh đạo Trung tâm cảnh báo thảm họa núi lửa quốc gia - cho biết núi lửa Sinabung bắt đầu hoạt động cách đây một vài ngày, khói và tro bụi phun cao lên bầu trời đến 1.500m, nhưng dung nham chỉ di chuyển gần miệng núi lửa. Theo ông Surono, núi lửa Sinabung hoạt động lần cuối cùng vào năm 1.600 nên các nhà quan sát không biết về kiểu phun trào của ngọn núi lửa nào và hiện đang giám sát chặt chẽ hoạt động của nó. Priyadi Kardono - người phát ngôn Cơ quan quản lý thảm họa - nói với AFP rằng, nhiều người dân ở 4 ngôi làng tại chân núi lửa bị ảnh hưởng đã sơ tán ngay lập tức.

Đỉnh Sinabung cao 2.460m, nằm cách thành phố chính Medan trên đảo Sumatra khoảng 60km về phía Tây Nam. 10.000 người sống tại các khu vực lân cận đã phải đi sơ tán. Hiện có ít nhất 129 núi lửa đang hoạt động, Indonesia nằm trên “Vành đai Lửa” Thái Bình Dương, nơi thường xảy ra các hoạt động phun trào núi lửa và những trận động đất.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.