.

Pakistan: Hơn 900 người chết do lũ lụt

.

Số người chết do lũ lụt ở Pakistan những ngày qua đã vượt quá 900 người. Đường sá, cầu, các mạng lưới thông tin liên lạc bị phá hủy cản trở nỗ lực cứu hộ, trong khi người dân đi sơ tán đang đối mặt với đe dọa về dịch bệnh bùng phát như sốt, tiêu chảy và các vấn đề về da.

Các binh sĩ đưa một gia đình sơ tán ở Nowshera. Ảnh: Reuters

Hãng AP dẫn báo cáo từ các vùng Tây Bắc Pakistan cho biết, 903 người đã thiệt mạng. Hàng ngàn ngôi nhà và đường sá cùng ít nhất 45 cây cầu bị phá hủy. Đây cũng là trận lũ dữ dội nhất ở khu vực này từ năm 1929 đến nay. Liên Hợp Quốc ước tính, khoảng 1 triệu người trên khắp đất nước Pakistan bị ảnh hưởng bởi thảm họa này và trở nên vô gia cư. Chịu thiệt hại nặng nhất là khu vực Swat và Shangla, nơi có hơn 400 người chết. Trong lúc mực nước của nhiều dòng sông liên tục dâng cao, người dân tìm kiếm những vùng đất cao, hoặc trèo lên cây, hoặc bám vào hàng rào để không bị nước cuốn trôi. Đài truyền hình Geo TV phát sóng hình ảnh những ngôi nhà ở Kalam - thị trấn phía Bắc thung lũng Swat - chìm trong nước.

Theo người phát ngôn quân đội - Tướng Athar Abbas, Pakistan đã huy động hơn 30.000 binh sĩ tham gia cứu hộ, sơ tán 19.000 người vào đêm 31-7. Ở khu vực Nowshera, nhiều đàn ông, phụ nữ và trẻ em leo lên các mái nhà với hy vọng được cứu. Nhân viên cứu hộ Amjad Ali nói rằng, điều kiện của người dân rất tồi tệ bởi họ không có nước uống cũng như không có lương thực.

Đội cứu hộ sử dụng 43 trực thăng quân sự, xe tải hạng nặng và 100 tàu nhằm nỗ lực tiến đến những khu vực ngập lụt. Ngày 1-8, đội cứu hộ đã cứu hơn 27.300 người bị kẹt lại trong những khu vực ngập lũ nhưng ít nhất 115 người được cho là mất tích tại Swat và Shangla. BBC cho hay, lệnh khẩn cấp cũng được ban bố sau khi Cơ quan Khí tượng quốc gia thông báo lượng mưa trong 36 giờ ở Tây Bắc lên tới 312mm. Song, người dân ở Tây Bắc Pakistan đã chỉ trích phản ứng của chính phủ trong việc đối phó với trận lụt lịch sử này.    

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.