.

Philippines sa thải gần 1.000 quan chức

Tổng thống Philippines Benigno Aquino vừa ký lệnh sa thải 997 quan chức do cựu Tổng thống Gloria Arroyo bổ nhiệm sai quy định của Hiến pháp. Theo đó, lệnh sa thải này áp dụng đối với tất cả quan chức được bổ nhiệm sau ngày 11-3 vừa qua, trước khi diễn ra bầu cử quốc gia 2 tháng. 

Báo Philippine Daily Inquirer dẫn lời cố vấn pháp lý của Tổng thống, ông Eduardo de Mesa, phát biểu tại một cuộc họp báo ở dinh Malacanang rằng, Tổng thống Aquino vẫn công nhận việc bổ nhiệm Chánh án Renato Corona. Bà Arroyo đã bổ nhiệm ít nhất 997 người vào các chức vụ trong chính quyền trước hoặc vào thời điểm bầu cử Tổng thống ngày 10-5. Điều này vi phạm quy định trong Hiến pháp Philippines là cấm bổ nhiệm trong vòng 60 ngày trước khi diễn ra bầu cử Tổng thống.

Edwin Lacierda - người phát ngôn của Tổng thống - cho hay hầu hết các quan chức do bà Arroyo bổ nhiệm đã được luân chuyển kể từ khi chính quyền mới nhậm chức vào ngày 30-6 vừa qua. Bên cạnh đó, một số tướng lĩnh có quan hệ thân thiết với cựu Tổng thống Arroyo cũng được thay thế và 2 trong số đó đã lựa chọn việc nghỉ hưu sớm. Ông Mesa cho biết, các nhà chức trách sẽ tiến hành điều tra để xem xét con số chính xác những người đã được bổ nhiệm sai nguyên tắc. Người tiền nhiệm của ông Aquino đã điều hành Philippines suốt 9 năm với một chính phủ luôn tràn ngập scandal tham nhũng và âm mưu đảo chính.    
   
BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.