.
Quan sát và bình luận

Bài toán hậu lũ lụt

Trận “đại hồng thủy” vừa qua đang đặt 20 triệu người Pakistan vào cuộc sống khốn khó trong lúc dịch bệnh đe dọa, còn Chính phủ Islamabad hoàn toàn bất lực trong việc cứu trợ.

Hãng Reuters vừa công bố có đến hơn 4 triệu người tại Sindh và Punjab lâm vào cảnh màn trời chiếu đất sau gần 3 tuần xảy ra lũ lụt. Thiệt hại về kinh tế ước tính lên đến hàng tỷ USD, tạo áp lực lớn cho Chính phủ Pakistan trong việc vừa phải khôi phục đất nước, vừa chống chọi với lực lượng nổi dậy Taliban.

Mỹ đã triển khai các trực thăng quân sự vào những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất với các gói hàng cứu trợ trị giá 90 triệu USD. Thượng nghị sĩ John Kerry đã đến thăm Pakistan và nói rằng sẽ gia tăng viện trợ lên 150 triệu USD. Saudi Arabia công bố viện trợ 80 triệu USD. Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) viện trợ cho vay trực tiếp 2 tỷ USD cho Pakistan trong công cuộc tái thiết đất nước. Nhiều quốc gia, các tổ chức quốc tế khác cũng mở hầu bao, nhưng những con số này vẫn được cho là không đủ để quốc gia Nam Á này phục hồi 1/5 đất nước.

Điều đáng nói là trong lúc bài toán hậu lũ lụt ngổn ngang, người dân hằng ngày phải ngóng lên trời để chờ những gói lương thực, thực phẩm được thả từ trực thăng xuống thì chính trong họ nảy sinh sự tức giận trước phản ứng lề mề, chậm chạp của các nhà chức trách. Theo họ, các quan chức Chính phủ dường như không làm gì cả mặc cho nạn nhân lũ lụt, trong đó có hàng triệu trẻ em, phải vật lộn với bi kịch: cái ăn, nước uống, chỗ ở, bệnh tật. Trong cuộc chiến giành nhân tâm này, Chính phủ Islamabad đã thất bại trước nhóm Hồi giáo cực đoan vốn bị xem là khủng bố hoặc có liên quan đến khủng bố như tổ chức Lashkar-e-Taiba, Al Khadimat... bởi chính những lực lượng này cũng xắn tay cứu trợ. Thảm họa nhân đạo cũng báo hiệu sự bất ổn cả về chính trị lẫn kinh tế, kéo theo nguy cơ Chính phủ Pakistan sẽ sụp đổ. 

 VĨNH AN

;
.
.
.
.
.