.

Sản lượng gạo ở châu Á giảm

Các nhà nghiên cứu của Mỹ, Philippines và Tổ chức Nông lương Liên Hợp Quốc (FAO) có trụ sở tại Rome (Italia) cảnh báo: Việc gia tăng nhiệt độ toàn cầu sẽ làm giảm sản lượng gạo ở châu Á- khu vực gieo trồng lúa lớn nhất thế giới và ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng triệu người nghèo.

Nhận định trên được đưa ra khi các nhà nghiên cứu xem xét ảnh hưởng của việc biến đổi nhiệt độ trong sản xuất gạo ở 227 cánh đồng tại Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam. Hãng thông tấn AFP dẫn lời các nhà nghiên cứu cho rằng, thủ phạm chính dẫn đến cắt giảm sản lượng gạo là sự thay đổi nhiệt độ.
 
“Khi nhiệt độ tối thiểu hằng ngày gia tăng, hoặc vào ban đêm trở nên nóng hơn, thì sản lượng gạo sẽ giảm”, Jarrod Welch thuộc Đại học California, San Diego (Mỹ) cho biết. Cũng theo chuyên gia này, nhiệt độ gia tăng trong 25 năm qua đã làm giảm sản lượng gạo tại một số khu vực từ 10-20%. Gạo là vụ mùa chủ yếu nhất trên toàn cầu với 3 tỷ người sử dụng hằng ngày. Tại châu Á, gạo là lương thực chủ yếu đối với khoảng 600 triệu người trong số 1 tỷ người nghèo nhất trên thế giới.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.