.
Thế giới tuần qua

Thảm họa do con người

.

Hạn hán, nhiệt độ cao và sự tắc trách của một số quan chức đã dẫn đến các vụ cháy rừng nghiêm trọng nhất trong lịch sử hiện đại của Nga, khiến 50 người thiệt mạng. Riêng ngày 5-8 vừa qua, có đến 589 điểm cháy rừng bao phủ 196.000 hecta, thiệt hại ước tính khoảng hơn 6,5 tỷ rúp (210 triệu USD).

Du khách đi dọc Quảng trường Đỏ ở trung tâm Matxcơva phải mang khẩu trang vì khói bụi dày đặc. (Ảnh: Reuters)

Nhiệt độ cao khác thường và hạn hán là những nguyên nhân trực tiếp gây ra thảm họa cháy rừng ở Nga. Song, báo chí địa phương và các chuyên gia tin rằng, cháy rừng không chỉ là thảm họa tự nhiên mà còn là tai họa do con người gây ra, trong đó có việc vi phạm kỷ luật của một số quan chức Nga. 

Thể hiện sự tức giận, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev tuần qua đã sa thải hàng loạt quan chức hải quân cấp cao vì thất bại trong việc ngăn chặn “giặc lửa” phá hủy một căn cứ hải quân bên ngoài thủ đô Matxcơva, nhiều tòa nhà văn phòng khác cũng như nhà kho cùng các dụng cụ hàng không. Trong các quan chức bị sa thải có cả Chỉ huy sư đoàn hậu cần thuộc Hải quân Nga Sergei Sergeyev và Chỉ huy binh chủng không quân thuộc Hải quân Nga Nikolai Kuklev. Nhà lãnh đạo Điện Kremlin còn khẳng định nếu có vụ việc tương tự xảy ra ở những nơi khác và với các cơ quan khác, ông cũng sẽ hành động kiên quyết như thế. Trong lúc đó, ở phía Đông Matxcơva, hàng ngàn lính cứu hỏa và các cơ quan khẩn cấp đã được triển khai để dập lửa, bảo vệ một trung tâm nghiên cứu hạt nhân bí mật hàng đầu ở thành phố Sarov.

Chống cháy rừng bỗng nhiên trở thành một “cuộc chiến” nóng bỏng ở Nga khi các đám cháy lan rộng khắp miền Nam và gia tăng những quan ngại về mức độ bức xạ. 7 khu vực được áp đặt tình trạng khẩn cấp, còn thủ đô Matxcơva ngập trong ô nhiễm bởi khói bụi từ các đám cháy.

Đáng nói là cháy rừng rộng lớn như thế còn để lại quá nhiều hệ lụy. Với 10 triệu hecta đất trồng trọt bị phá hủy, Thủ tướng Vladimir Putin buộc phải tuyên bố cấm hoạt động xuất khẩu lúa mì cho đến ngày 31-12 tới nhằm tránh áp lực về giá ở thị trường trong nước. Những ngày đến, Nga còn phải tiếp tục giải quyết bài toán cháy rừng cùng hàng loạt vấn đề có liên quan, trong đó có những cảnh báo về tình trạng sức khỏe của người dân khi môi trường bị hủy hoại. 

VĨNH AN

;
.
.
.
.
.