.

Thiên tai tàn phá châu Á

.

Ngày 9-8, các đội cứu hộ nỗ lực đào bới trong lớp bùn đất và đống đổ nát để tìm kiếm khoảng 1.300 người mất tích trong vụ lở đất kinh hoàng do lũ lụt gây ra ở thị xã Chu Khúc, châu tự trị dân tộc Tạng Cam Nam, tỉnh Cam Túc, thuộc Tây Bắc Trung Quốc xảy ra một ngày trước đó. Song, đây chỉ là một trong hàng loạt trận lũ lụt trên khắp châu Á khiến hàng trăm người thiệt mạng và gây khốn khó cho hàng triệu người khác.

Đưa một nạn nhân sống sót ra khỏi hiện trường lở đất ở Cam Túc, Trung Quốc. Ảnh: news.cn

Theo hãng AP, trận lở đất ở tỉnh Cam Túc đã khiến 127 người chết và chôn vùi toàn bộ nhiều ngôi làng trong nước, bùn và đá. Các nhân viên đã khôi phục lại điện, nước và các phương tiện thông tin liên lạc ở khu vực miền Nam tỉnh Cam Túc. Các nhà chức trách tiếp tục cung cấp nước, lều bạt, chăn màn và các thiết bị khẩn cấp khác cho các nạn nhân sống sót. Tân Hoa Xã cho hay, hơn 680 người dân làng đã được cứu sống nhưng vẫn chưa tính được con số thiệt mạng chính xác. Có mặt tại vùng bị thiệt hại nặng nề nhất, Thủ tướng Ôn Gia Bảo đã an ủi các nạn nhân và cam kết về sự ủng hộ tái thiết của Chính phủ. Trung Quốc đang gánh chịu thiệt hại nặng nề nhất trong vòng một thập niên do thiên tai gây ra trong năm nay với hơn 1.100 người chết, 600 người mất tích và thiệt hại hàng chục tỷ USD.

Tại Pakistan, các nạn nhân thất vọng với ứng phó của Chính phủ trong trận lũ lụt làm 132 người chết và 15 triệu người trở nên vô gia cư đã tổ chức tuần hành bày tỏ sự tức giận, trong lúc đội cứu hộ đang chạy đua để tìm kiếm 500 người mất tích. Mưa lớn vẫn tiếp tục khiến mực nước sông dâng lên và mỗi ngày có thêm hàng ngàn người mất nhà cửa. Điều đáng lo ngại là với hơn 400.000 hecta đất canh tác bị hủy hoại, ít nhất 4 triệu người đang cần được hỗ trợ về lương thực trong những tháng tới. Đặc phái viên Liên Hợp Quốc về thảm họa Jean-Maurice Ripert cho biết, Pakistan sẽ phải cần tới hàng tỷ USD để khôi phục những khu vực chịu thiệt hại, nhưng điều này khó thực hiện khi thế giới vẫn đang chịu tác động của khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Trong lúc đó, các nhân viên cứu hộ đang tìm kiếm khoảng 500 người mất tích do lũ lụt và lở đất ở các vùng núi xa xôi tại khu vực Kashmir do Ấn Độ kiểm soát. Số người chết đã lên đến 132 người và 500 người khác bị thương.

AP cũng dẫn nguồn tin từ báo chí của CHDCND Triều Tiên cho biết, 14.850 hecta đất nông nghiệp bị ngập nước và 5.500 ngôi nhà bị phá hủy hoặc ngập lụt sau những trận mưa lớn vừa qua. Song, người phát ngôn của Bộ Thống nhất Hàn Quốc Chun Hae-sung nói rằng, thiệt hại dường như không nghiêm trọng bằng những năm trước. Lũ lụt ở CHDCND Triều Tiên năm 2007 đã làm khoảng 600 người chết, hơn 100.000 người vô gia cư.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.