.

Tổng thống Pakistan vẫn tới Anh bất chấp căng thẳng

.
(ĐNĐT) - Tổng thống Pakistan Asif Ali Zardari sẽ vẫn tiến hành chuyến thăm tới Anh trong tuần này theo dự kiến, bất chấp những lời phát biểu gây căng thẳng của Thủ tướng Anh về việc đối phó với khủng bố của Islamabad. 

 

Tổng thống Pakistan Asif Ali Zardari vẫn sẽ tới Anh bất chấp căng thẳng giữa hai nước (Ảnh: AFP/Getty)

"Không có lý do gì để phải to tiếng với nhau. Chúng tôi đã có những mối quan hệ tốt đẹp trong quá khứ và chúng tôi muốn thúc đẩy mối quan hệ của mình", Bộ trưởng Thông tin Pakistan Qamar Zaman Kaira cho biết.

Lời phát biểu của ông Kaira trước phóng viên ở London được đưa ra một ngày sau khi một quan chức quân sự của Pakistan khẳng định rằng chuyến thăm của trưởng Cơ quan tình báo Pakistan (ISI) theo dự định đã bị hủy bỏ sau khi Thủ tướng Anh David Cameron phát biểu tại Ấn Độ rằng Pakistan không nên xuất khẩu khủng bố.

Ông Cameron hôm 28-7 đã phát biểu rằng Islamabad không được trở thành một căn cứ cho các phiến quan và "thúc đẩy việc xuất khẩu khủng bố" đi khắp toàn cầu, khiến cho nhiều quan chức và nhiều người trong nhóm đồng minh chính của Mỹ giận dữ. 

Lãnh đạo đảng đối lập và cựu Thủ tướng Nawaz Sharif cho rằng ông Zardari nên hủy chuyến thăm tới Anh. Đại sứ Pakistan tại Anh Wajid Shamsul Hasan cho biết cá nhân ông đã khuyên can những người Anh gốc Pakistan không nên biểu tình chống lại bài phát biểu của ông Cameron trước chuyến thăm của ông Zardari.

Tổng thống Pakistan sẽ đến London từ Paris, nơi ông vừa đến hôm qua để hội đàm với Tổng thống Nicholas Sarkozy về các vấn đề an ninh và kinh tế trong chuyến thăm 3 ngày. Ông Zardari dự kiến sẽ gặp gỡ ông Cameron vào ngày 6-8 tại tư dinh của Thủ tướng Anh ở Chequers trước khi phát biểu trước những người ủng hộ của cộng đồng người Pakistan tại Anh vào ngày 7-8.

N.Lê (Theo CNN, Reuters)
;
.
.
.
.
.