.

Tổng Thư ký LHQ kêu gọi giải giáp hạt nhân

.

Ông Ban Ki-moon gặp gỡ bà Kwon Soon-geum, một trong những nạn nhân sống sót trong vụ ném bom nguyên tử ở Nagasaki. Ảnh: AP

Trong chuyến công du thành phố Nagasaki của Nhật Bản ngày 5-8, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Ban Ki-moon đã kêu gọi loại bỏ vũ khí hạt nhân. Nagasaki là một trong 2 thành phố của Nhật Bản bị bom nguyên tử Mỹ phá hủy trong Thế chiến thứ II.

Theo hãng AP, hiện diện đầu tiên tại thành phố miền Nam Nhật Bản trên cương vị Tổng Thư ký LHQ, ông Ban Ki-moon đã đi thăm Bảo tàng bom nguyên tử, gặp gỡ 6 nạn nhân sống sót. Phát biểu tại nhà thờ lớn Urakami, nhà lãnh đạo này kêu gọi cấm vũ khí hạt nhân và các nước phải phối hợp cùng nhau nhằm tạo ra một thế giới phi vũ khí hạt nhân. Ông bày tỏ mong ước không có nơi nào trên thế giới có những vũ khí bừa bãi như thế và đây là cách duy nhất để đảm bảo rằng, những vũ khí hạt nhân sẽ không bao giờ được sử dụng.

Hơn 70.000 người đã thiệt mạng khi bom nguyên tử dội xuống Nagasaki vào ngày 9-8-1945. Hôm nay (6-8), Tổng Thư ký Ban Ki-moon sẽ đến Hiroshima tham dự lễ kỷ niệm 65 năm thành phố này hứng chịu bom nguyên tử của Mỹ với khoảng 140.000 người thiệt mạng. Đại sứ Mỹ John Roos là đại diện đầu tiên được Washington cử đến tham dự buổi lễ này.    

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.