.

Trung Quốc: Các tỷ phú sở hữu 200 máy bay

Nhật báo Quảng Châu ngày 3-8 cho biết, các tỷ phú của Trung Quốc đang sở hữu 200 máy bay mặc dù không phận đường bay thấp không mở cửa và hầu hết máy bay tư nhân đang bị cho là bất hợp pháp tại đất nước này.

Theo tờ China Daily, không phận đường bay thấp hiện tại được Cơ quan Hàng không dân dụng Trung Quốc và lực lượng không quân kiểm soát chặt chẽ. Tiến trình xin phép cho một máy bay ở đường bay thấp rất phức tạp và mất nhiều thời gian, thông thường liên quan đến một số cơ quan của Chính phủ. Người giàu ở Trung Quốc trở nên chán việc điều khiển ô-tô sang trọng nên hiện chuyển sang sở hữu máy bay cá nhân. Tuy nhiên, chính thủ tục phức tạp cho một chuyến bay riêng khiến các tỷ phú Trung Quốc cố tình vi phạm những quy định hiện tại và chấp nhận chịu phạt một khoản tiền ít ỏi so với tài sản khổng lồ của họ.

Nhật báo Quảng Châu còn cho biết, hiện có 2 nhóm người sở hữu máy bay riêng: Một nhóm thông báo với cơ quan hàng không trước mỗi lần bay và một nhóm không thông báo với các nhà chức trách. Vấn đề bay bất hợp pháp đã gây nhiều rắc rối cho ngành công nghiệp Hàng không Trung Quốc. Tháng 4-2010, vụ bay bất hợp pháp của Xu Weijie, một tỷ phú 33 tuổi, trên khu nghỉ mát ở Chiết Giang đã khiến nhiều chuyến bay ở các sân bay Pudong và Hongqiao bị trì hoãn, đồng thời một số chuyến bay khác phải hạ cánh ở các sân bay khác. Máy bay của Xu Weijie hiện bị Cơ quan Hàng không dân dụng tạm giữ và anh bị phạt 29.000 Nhân dân tệ (4.300 USD). 

Ngày 7-7 vừa qua, gần 20 chuyến bay đã bị hoãn tại sân bay quốc tế Xiaoshan thuộc Hàng Châu vì một vật thể bay không xác định (UFO). Một đội chuyên gia đã đến Hàng Châu để điều tra vụ việc và phát hiện “thủ phạm” là một máy bay tư nhân chứ không phải là một UFO. Chủ sở hữu máy bay tư nhân này đã không thông báo với cơ quan chức năng trước khi thực hiện chuyến bay.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.