.

Trung Quốc: Lở đất kinh hoàng, hơn 120 người chết

.

Ít nhất 127 người chết và 2.000 người khác mất tích trong trận lở đất kinh hoàng do mưa lớn gây ra ở thị xã Chu Khúc, châu tự trị dân tộc Tạng Cam Nam, tỉnh Cam Túc, thuộc Tây Bắc Trung Quốc, ngày 8-8.

Đưa một thi thể ra khỏi hiện trường lở đất ở tỉnh Cam Túc. (Ảnh: News.cn)

Tân Hoa Xã dẫn lời lãnh đạo châu tự trị, ông Mao Sinh Vũ cho biết, mưa lớn bắt đầu khoảng 22 giờ ngày 7-8, gây ra lở đất lúc nửa đêm khi nước sông Bạch Long dâng cao, kéo theo đất đá chảy qua thị xã khiến nhiều nhà cửa bị vùi lấp. Ít nhất một ngôi làng bị chôn vùi hoàn toàn và sông sâu bùn đất cản trở nỗ lực cứu hộ. 

 Đường phố bị bao phủ khoảng 1 mét bùn và nước. Theo ông Mao Sinh Vũ, bùn đất trở thành vấn đề lớn và cấp bách nhất đối với hoạt động cứu hộ vì những lớp bùn quá dày nên không thể vượt qua được. Điện, nước và phương tiện thông tin liên lạc ở một số khu vực bị ảnh hưởng thuộc miền Nam tỉnh Cam Túc cũng bị cắt nên chưa biết chính xác số người mất tích, những người trong tình trạng nguy hiểm hoặc không thể liên lạc được.

Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc CCTV cho hay, 45.000 người đã đi sơ tán. Chủ tịch Hồ Cẩm Đào và Thủ tướng Ôn Gia Bảo yêu cầu tỉnh Cam Túc và các cơ quan liên quan phải đặt tính mạng con người lên trên hết, nỗ lực cứu người. Trưa 8-8, ông Ôn Gia Bảo cùng nhiều quan chức khác đã đến vùng xảy ra thảm họa. Các nhà chức trách cũng đã cử gần 3.000 binh sĩ quân đội và 100 nhân viên y tế đến hỗ trợ công tác cứu hộ. Hơn 680 người đã được cứu và có 76 người bị thương.

Lũ lụt tồi tệ nhất trong vòng một thập niên qua xảy ra trong năm nay trên khắp Trung Quốc đã làm hơn 1.100 người thiệt mạng và 600 người mất tích. Lũ lụt cũng gây thiệt hại hàng chục tỷ USD đối với 28 tỉnh và khu vực thuộc Trung Quốc. Trong năm nay, khoảng 875.000 ngôi nhà bị phá hủy, 9,61 triệu người đi sơ tán, 8,76 triệu hecta vụ mùa bị mất trắng.

* Trong khi đó, 132 người chết và 500 người bị thương do lũ và lở đất tại vùng Kashmir do Ấn Độ kiểm soát. Hơn 400 người khác vẫn đang mất tích. Thiệt hại nặng nhất là thị trấn Leh thuộc vùng Ladakh, bang Jammu-Kashmir, Đông Bắc Ấn Độ. Chính quyền Pakistan đã ban hành lệnh báo động đỏ hôm 7-8 sau khi mưa lớn gây thảm họa lũ lụt bước sang tuần thứ hai ở cả miền Bắc và miền Nam, làm ít nhất 1.600 người chết và hàng triệu người khác trở nên vô gia cư.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.