.

Trung Quốc xúc tiến nối lại đàm phán 6 bên

.

(ĐNĐT) - Ngày 28-8, giới chức Hàn Quốc cho biết, trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Trung Quốc Vũ Đại Vĩ đã lên đường đến Nhật Bản để xúc tiến việc tái khởi động vòng đàm phán sáu bên về chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Trung Quốc Vũ Đại Vĩ (trái) và Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Shin Kak-soo tại Seoul ngày 27-8. Ảnh: Reuters

Ông Vũ Đại Vĩ  đã ở Seoul trong hai ngày để tham gia cuộc họp với các quan chức Hàn Quốc, trong đó có người đồng nhiệm Wi Sung-lac.

Trong thời gian ở thăm, ông Vũ Đại Vĩ cho rằng Bình Nhưỡng mong muốn chấp nhận đề xuất 3 giai đoạn của Bắc Kinh trong việc nối lại vòng đàm phán hạt nhân.

Đề xuất trên kêu gọi Bình Nhưỡng và Washington trước hết nên tổ chức đàm phán song phương trước khi tất cả 6 bên có các cuộc họp trù bị không chính thức và sau đó là các phiên họp chính thức. Sáu nước tham gia vòng đàm phán 6 bên gồm Triều Tiên, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Nga và Mỹ. Vòng đám phán này đã rơi vào bế tắc từ năm 2008.

Theo một nguồn tin ngoại giao Hàn Quốc, ông Vũ Đại Vĩ đã đề xuất một quá trình 3 giai đoạn để bắt đầu các cuộc đàm phán đa phương nhằm mục đích thuyết phục Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân để đổi lấy viện trợ và các đảm bảo khác.

Vụ chìm tàu chiến Cheonan của Hàn Quốc hồi tháng 3 đã làm cho viễn cảnh về việc nối lại vòng đàm phán càng trở nên mờ nhạt.

Hàn Quốc hiện đang do dự trong việc nối lại đàm phán nếu Triều Tiên không chứng tỏ một thái độ “có trách nhiệm” đối với vụ chìm tàu và thể hiện bằng hành động rằng nước này rất nghiêm túc trong việc từ bỏ chương trình hạt nhân của mình.

Quang Hiển (Theo Reuters, Yonhap)

;
.
.
.
.
.