.

Venezuela và Colombia tái lập quan hệ ngoại giao

.

(ĐNĐT) - Tổng thống Venezuela, Hugo Chavez và người đồng nhiệm mới Colombia, Juan Manuel Santos đã đồng ý khôi phục quan hệ ngoại giao giữa hai nước

Tổng thống Venezuela, Hugo Chavez và Tổng thống Colombia, Juan Manuel Santos tuyên bố tái lập quan hệ ngoại giao tại cuộc họp báo chung ở Santa Marta, Colombia, ngày 10-8-2010 (Ảnh: AFP)
Tháng trước, ông Chavez đã cắt đứt quan hệ ngoại giao hai nước sau khi Colombia cáo buộc Venezuela là nơi ẩn náu của các phiến quân cánh tả.

Ngày 10-8, tân Tổng thống Colombia, Juan Manuel Santos và ông Hugo Chavez đã đồng ý thành lập 5 ủy ban song phương nhằm giải quyết các vấn đề như thương mại và an ninh giữa hai nước.

Tại cuộc họp ở Santa Marta, Colombia, ông Santos tuyên bố: “Tôi nghĩ rằng, chúng ta đã có những bước tiến trong việc tái lập lại sự tin cậy lẫn nhau, đó là một trong những nguyên lý căn bản của bất kỳ mối quan hệ nào”. Ông Santos mô tả cuộc gặp gỡ tại Santa Marta là thẳng thắn, trực tiếp và chân thành.

Ông Santos khẳng định rằng, bất kỳ cáo buộc nào trước đây sẽ không ảnh hưởng đến quan hệ với Venezuela dưới thời Tổng thống mới của Colombia và cho rằng mối quan hệ của hai nước đã “bắt đầu từ con số không”.

Về phần mình, Tổng thống Hugo Chavez cho rằng, ông đã đến để “lật một trang sử”. Ông cho rằng: “Chúng tôi đã học cách sống chung với nhau. Cách mạng hòa bình của chúng tôi tại Venezuela không thể hiện một sự đe dọa nào đối với Colombia”.

Lãnh đạo Venezuela từng bác bỏ các cáo buộc của người tiền nhiệm của ông Santos là cựu Tổng thống Alvaro Uribe, rằng 1.500 phiến quân Colombia Farc và ELN đang ẩn náu trên lãnh thổ Venezuela. Ông Chavez tuyên bố rằng: “Chính phủ Venezuela không hậu thuẫn, hoặc cho phép và sẽ không bao giờ cho phép có sự hiện diện của những phiến quân hoặc những kẻ khủng bố tại Venezuela”. 

Quang Hiển (Theo CNN, BBC)

;
.
.
.
.
.