.

WikiLeaks sẽ tiếp tục công bố tài liệu mật

Trang mạng WikiLeaks cho biết sẽ tiếp tục công bố thêm tài liệu mật của các Chính phủ trên khắp thế giới, sau khi khoảng 92.000 tài liệu về cuộc chiến của Mỹ ở Afghanistan từ năm 2004-2009 đã xuất hiện trên trang mạng này.

Một phát ngôn viên của WikiLeaks, với tên giả là Daniel Schmitt nhằm bảo vệ danh tính của mình, xác nhận thông tin trên với hãng tin AP, bất chấp Mỹ yêu cầu hoãn kế hoạch công bố các tài liệu. Schmitt nói rằng ông không thể bình luận về bất kỳ tài liệu cụ thể nào sắp được phát hành, nhưng khẳng định việc đăng tải những tài liệu bí mật về cuộc chiến tại Afghanistan đã góp phần trực tiếp giúp công chúng hiểu về cuộc xung đột.

Theo Schmitt, đây là cách duy nhất giúp tạo ra một điều gì đó an toàn, bởi công chúng sẽ buộc các Chính phủ phát triển các chính sách tốt hơn. Schmitt bác bỏ những cáo buộc rằng, việc công bố những tài liệu bị rò rỉ của Chính phủ là một mối đe dọa đối với an ninh quốc gia của Mỹ hoặc gây nguy hiểm cho người dân. “Vì lý do này, chúng tôi đã chuyển đề nghị tới Nhà Trắng trước khi công bố tài liệu, yêu cầu Lực lượng Hỗ trợ an ninh quốc tế (ISAF) cung cấp những nhận xét. Tuy nhiên, yêu cầu này vẫn để ngỏ và Lầu Năm Góc còn tuyên bố không quan tâm đến việc giảm thiểu tác hại và đã không liên lạc với chúng tôi, cả gián tiếp hay trực tiếp, để thảo luận về đề nghị”, Schmitt nói.              

P.NGUYÊN

;
.
.
.
.
.