.

Afghanistan tìm cách cứu ngân hàng

.

Các nhà chức trách Afghanistan đang tìm cách cứu nguy cho Ngân hàng Kabul - ngân hàng lớn nhất của đất nước Nam Á này - và đảm bảo với các khách hàng rằng, tiền của họ vẫn an toàn sau những cáo buộc tham nhũng được đăng tải trên báo chí Mỹ.

Mô tả ảnh.

Đám đông tập trung trước Ngân hàng Kabul để rút tiền. (Ảnh: EPA)

AFP cho biết, ngày 4 và 5-9, đám đông đã đổ về các chi nhánh của ngân hàng Kabul trên khắp đất nước Afghanistan để rút tiền. Các khách hàng nói rằng, họ mất niềm tin vào khả năng chi trả của ngân hàng sau sự thay đổi đội ngũ lãnh đạo và những thông tin về ngân hàng này cho vay hàng chục triệu USD để đầu tư vào lĩnh vực bất động sản đầy rủi ro. Ngân hàng Kabul là tâm điểm của các cáo buộc tham nhũng trên quy mô lớn mặc dù Chính phủ Afghanistan cùng Ngân hàng trung ương đã khẳng định ngân hàng thuộc sở hữu tư nhân này có khả năng trả nợ và khách hàng không nhất thiết hoảng sợ. Thống đốc Ngân hàng trung ương Afghanistan, Adbul Qadir Fitrat, bác bỏ thông tin của báo Washington Post cho rằng, Ngân hàng trung ương đã kiểm soát Ngân hàng Kabul. Đồng thời, ông Fitrat cùng Bộ trưởng Tài chính Hazrat Omar Zakhailwal xác nhận tiền gửi của khách hàng vẫn an toàn.

Trước đó, ngày 1-9, báo New York Times và Wall Street Journal của Mỹ đều đồng loạt đăng tải thông tin: Ngân hàng Trung ương Afghanistan đã thay thế quan chức hàng đầu là Giám đốc điều hành Khalilullah Ferozi và Chủ tịch Sher Khan Farnud. Ngày 4-9, báo Washington Post dẫn lời Giám đốc điều hành Khalilullah Ferozi cảnh báo các quan chức Afghanistan rằng, việc thay đổi lãnh đạo cấp cao của Ngân hàng Kabul có thể dẫn đến sự sụp đổ của hệ thống này.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.