.

Australia có Chính phủ thiểu số

.

Tình trạng Quốc hội treo lần đầu tiên trong 70 năm qua ở Australia kết thúc với sự hình thành của Chính phủ thiểu số. Công đảng cánh tả của Thủ tướng Julia Gillard sẽ thành lập Chính phủ thiểu số đầu tiên để lãnh đạo đất nước Australia một nhiệm kỳ 3 năm sau khi 2 trong 3 nghị sĩ độc lập hôm qua đã tham gia vào liên minh của bà. Bế tắc chính trị ở Australia trong 2 tuần qua đã kết thúc.

Mô tả ảnh.

Thủ tướng Julia Gillard trong niềm vui chiến thắng. (Ảnh: THX)

AP cho biết, quyết định của 2 nghị sĩ độc lập Tony Windsor và Robb Oakeshott đã tạo cơ hội cho đảng của Thủ tướng Gillard giành quyền kiểm soát 76 ghế trong 150 ghế tại Hạ viện, đồng thời tránh được cuộc bỏ phiếu vòng hai. Liên minh Tự do/Dân tộc của ông Tony Abbott giành được 74 ghế.

Điều này có nghĩa là bà Gillard tiếp tục giữ cương vị Thủ tướng và có thể thực hiện kế hoạch đánh thuế 30% đối với quặng sắt cũng như các khoản lợi nhuận ngày càng lớn của các chủ mỏ than, đưa Australia trở thành nhà “chi trả” lớn nhất cho khí thải carbon. Trong khi đó, liên minh của ông Abbott giành được 73 ghế. Cũng trong sáng 7-9, Bob Katter - một nghị sĩ độc lập khác đứng về phía Tony Abbott - nói rằng ông sẽ ủng hộ Công đảng nếu Kevin Rudd làm Thủ tướng.

Phát biểu với báo giới tại Canberra, nữ Thủ tướng đầu tiên của Australia cam kết Chính phủ của bà sẽ ổn định và hoạt động hiệu quả trong 3 năm tới. “Chúng tôi sẽ là một Chính phủ với một mục đích: Phục vụ cho người dân Australia”, bà Gillard nói. Còn các nghị sĩ Windsor và Oakeshott cho biết, kế hoạch trị giá 43 tỷ USD xây dựng mạng lưới liên lạc băng thông rộng trên toàn đất nước Australia là lý do chính khiến 2 ông tiếp tục ủng hộ bà Gillard. Theo ông Windsor, một lý do nữa là ông thích kế hoạch của bà Gillard nhằm thúc đẩy việc sử dụng năng lượng sạch ở Australia. Nghị sĩ này còn bày tỏ tin tưởng vào bà Gillard hơn ông Abbott trong phối hợp làm việc với các nghị sĩ độc lập và điều hành Chính phủ nhiệm kỳ 3 năm trọn vẹn để tránh một cuộc bầu cử sớm.

Theo AP, để giành được sự ủng hộ của Windsor và Oakeshott, bà Gillard còn hứa dành 9 tỷ USD đầu tư cho các trường học và bệnh viện ở khu vực nông thôn. Bà cũng tuyên bố đề nghị ông Oakeshott tham gia nội các và đã được nghị sĩ này chấp thuận. Riêng Windsor nói rằng, ông không muốn đảm đương cương vị trong Chính phủ mới. Nữ Thủ tướng còn khẳng định sẽ giữ lời hứa đưa người tiền nhiệm Kevin Rudd vào một vị trí Bộ trưởng cấp cao trong nội các.

Cuộc bầu cử liên bang trước đó ngày 21-8 là cuộc bỏ phiếu đầu tiên kể từ năm 1940 ở Australia không có người chiến thắng. Lần này, Quốc hội Australia sẽ chưa hoạt động trở lại cho đến khi Ủy ban bầu cử (AEC) hoàn tất việc kiểm phiếu.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.