.

Australia: Cựu Thủ tướng trở thành Ngoại trưởng

.

Thủ tướng Australia Julia Gillard ngày 11-9 đã công bố thành phần nội các mới, trong đó bổ nhiệm cựu Thủ tướng Kevin Rudd làm Ngoại trưởng.

Mô tả ảnh.

Bà Julia Gillard đã chọn người tiền nhiệm làm Ngoại trưởng trong Chính phủ mới. Ảnh: AFP

AFP cho biết, tuyên bố trên được Thủ tướng Gillard đưa ra sau khi Công đảng trung tả của bà giành quyền thành lập Chính phủ. Trong thành phần nội các mới, cựu Ngoại trưởng Stephen Smith - người giữ cương vị này từ khi ông Rudd lên nắm quyền Thủ tướng vào tháng 11-2007 - nay đảm nhiệm chức Bộ trưởng Quốc phòng thay ông John Faulkner. Ông Wayne Swan tiếp tục giữ chức Bộ trưởng Ngân khố; ông Craig Emerson làm Bộ trưởng Thương mại; cựu Bộ trưởng phụ trách vấn đề biến đổi khí hậu Penny Wong làm Bộ trưởng Tài chính thay ông Lindsay Tanner. Vị trí cũ của bà Wong do cựu Bộ trưởng Vật liệu và Khoa học quốc phòng Greg Combet đảm nhiệm.

Nội các mới của bà Gillard sẽ tuyên thệ nhậm chức trước Toàn quyền Quentin Bryce vào ngày 13-9. Cựu Ngoại trưởng Stephen Smith cho rằng, quyết định bổ nhiệm ông Rudd làm Ngoại trưởng là hoàn toàn phù hợp. Song, phó lãnh đạo đảng đối lập Julie Bishop mô tả động thái này là bỏ qua cơ hội “dọn dẹp đống đổ nát của Chính phủ Rudd-Gillard và có thể đặt các mối quan hệ quốc tế của Australia vào rủi ro”.   

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.