.

Bình Nhưỡng thúc đẩy đàm phán 6 bên

.

Trong lúc CHDCND Triều Tiên thúc đẩy nối lại đàm phán 6 bên, Mỹ lại áp đặt các biện pháp trừng phạt mới chống lại quốc gia này. Lãnh đạo Trung Quốc và CHDCND Triều Tiên đã đồng ý sớm nối lại đàm phán 6 bên vốn đang bị bế tắc nhằm tháo gỡ căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Mô tả ảnh.

Nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-il (trái) gặp gỡ Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào tại Trường Xuân, tỉnh Cát Lâm. Hình ảnh này được công bố ngày 30-8 khi ông Kim Jong-il kết thúc chuyến thăm Trung Quốc 5 ngày. Ảnh: THX

Hãng tin Tân Hoa Xã cho biết, trong cuộc gặp gỡ với Chủ tịch Hồ Cẩm Đào tại Trường Xuân, thủ phủ tỉnh Cát Lâm, trong chuyến thăm không chính thức Trung Quốc 5 ngày, nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-il đã bày tỏ hy vọng nối lại đàm phán 6 bên về vấn đề hạt nhân của Bình Nhưỡng. Trong suốt cuộc gặp, ông Kim nói rằng, CHDCND Triều Tiên giữ cam kết phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên và quốc gia phía Bắc này không muốn thấy căng thẳng trên bán đảo. Nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên nhấn mạnh mong muốn giữ quan hệ hợp tác chặt chẽ với Trung Quốc - đồng minh quan trọng của Bình Nhưỡng - nhằm thúc đẩy việc sớm nối lại đàm phán 6 bên, vừa tháo gỡ căng thẳng trên báo đảo Triều Tiên, vừa giữ hòa bình và ổn định nơi đây.

Hãng Yonhap dẫn các nguồn tin quân sự cho biết, từ ngày 5-9 đến 9-9 tới, Mỹ và Hàn Quốc lại bắt đầu cuộc tập trận mới trên Hoàng Hải nhằm gửi thông điệp mạnh mẽ đến CHDCND Triều Tiên sau vụ đắm tàu Cheonan. Cuộc tập trận sẽ tập trung vào cách thức chống tàu ngầm, bao gồm việc phát hiện và phá hủy các tàu ngầm của CHDCND Triều Tiên. Mỹ sẽ cử 2 tàu khu trục Aegis đến Hoàng Hải để tham gia tập trận cùng một số tàu của Hàn Quốc.
Theo Tân Hoa Xã, Chủ tịch Hồ Cẩm Đào cũng khẳng định việc giữ hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên là ước vọng của người dân. Do đó, phía Trung Quốc tôn trọng và ủng hộ những nỗ lực tích cực của phía CHDCND Triều Tiên hướng đến giải quyết bế tắc hiện nay. Nhà lãnh đạo Trung Quốc cũng kêu gọi tất cả các bên (bao gồm Trung Quốc, CHDCND Triều Tiên, Hàn Quốc, Mỹ, Nga và Nhật Bản) quan tâm đến những nỗ lực tích cực để tháo ngòi nổ căng thẳng, tìm kiếm việc sớm tái khởi động vòng đàm phán 6 bên và dần dần tiến tới thúc đẩy tình hình trên bán đảo Triều Tiên.

Chuyến công du Trung Quốc của nhà lãnh đạo Kim Jong-il kết thúc vào ngày 30-8. Đây là chuyến thăm thứ 6 của ông đến Trung Quốc, sau chuyến thăm mới nhất hồi tháng 5 vừa qua, diễn ra trong lúc Mỹ và Hàn Quốc cáo buộc Bình Nhưỡng làm đắm tàu chiến Cheonan khiến 46 thủy thủ thiệt mạng. Tân Hoa Xã dẫn lời các nhà quan sát cho rằng, trước đây chưa bao giờ nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-il có chuyến công du nước ngoài 2 lần/năm.

Vì thế, động thái lần này của ông Kim Jong-il là những dấu hiệu tích cực mở ra khả năng tái khởi động đàm phán 6 bên. Nhà đàm phán hạt nhân hàng đầu của Trung Quốc, ông Vũ Đại Vĩ, cũng có chuyến thăm CHDCND Triều Tiên cũng như Hàn Quốc kéo dài vài tuần và đến Nhật Bản vào hôm qua (31-8) để tìm kiếm khởi động lại cỗ máy đàm phán 6 bên. Trong khi đó, theo hãng thông tấn AFP, Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định cuộc họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vào tháng 9 này tại New York (Mỹ) sẽ là cơ hội để thảo luận trực tiếp việc tiến hành các cuộc đàm phán.

AP cho biết, CHDCND Triều Tiên cũng đã xác nhận về chuyến thăm Trung Quốc của ông Kim Jong-il. Tuy nhiên, chỉ vài giờ sau khi những thông tin về chuyến thăm được công bố, Chính phủ Mỹ đã mở rộng các biện pháp trừng phạt chống lại CHDCND Triều Tiên bằng cách đóng băng tài sản của 4 cá nhân, 3 công ty và 5 tổ chức bị cáo buộc ủng hộ cho chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng. Lệnh trừng phạt này có hiệu lực từ ngày 30-8. Nhật Bản hôm qua (31-8) bác bỏ mối quan tâm của Bình Nhưỡng về việc nhanh chóng nối lại đàm phán 6 bên và nói rằng vẫn còn quá sớm để nối lại các cuộc đối thoại này.

VĨNH AN

;
.
.
.
.
.