.

BP đổ lỗi cho các bên liên quan trong vụ tràn dầu

.

(ĐNĐT) - Tập đoàn dầu khí BP, ngày 8-9, đã san sẻ bớt trách nhiệm trong vụ thảm họa tràn dầu trên Vịnh Mexico sau một cuộc điều tra nội bộ về sự cố này, tuy nhiên đã gán phần lớn trách nhiệm cho các nhà thầu Halliburton và Transocean.

Vụ nổ giếng dầu ở Vịnh Mexico

Một cuộc điều tra do BP tiến hành cho ra kết quả rằng, hãng này chịu một phần trách nhiệm cho thảm họa này, tuy nhiên báo cáo điều tra cũng đổ lỗi cho hai công ty khác cùng tham gia vào việc vận hành giếng dầu này. Ngay sau đó, cả hai công ty này đều lên tiếng chỉ trích bản báo cáo.

BP đang đối mặt với hàng tỷ đô-la cho các khoản bồi thường sự cố tràn dầu khủng khiếp nhất trong lịch sử nước Mỹ. Ước tính 4,9 triệu thùng dầu đã bị rò rỉ ra Vịnh sau vụ nổ.

Giếng dầu đã được bịt nắp lại vào ngày 15/8 vừa qua để tránh tiếp tục rò rỉ, và kế hoạch gắn lại vĩnh viễn sẽ được triển khai trong vài tuần tới.

Trong bản báo cáo nội bộ dài 193 trang đăng trên trang web của mình, BP cho biết các quyết định được đưa ra bởi "nhiều công ty và nhóm công tác" đã góp phần vào vụ tai nạn.

BP đang thuê giàn khoan Deepwater Horizon của công ty Transocean, và nhà thầu xi măng là công ty Halliburton. Báo cáo của BP quy kết trách nhiệm cho các quy trình và hoạt động của các nhóm thuộc hai công ty này.

Tuy nhiên, trong một tuyên bố sau bản báo cáo, Transocean đã phủ nhận các chỉ trích của BP, cho rằng thiết kế giếng dầu của công ty này là "sai lầm chết người". Halliburton cũng phản bác báo cáo của BP, rằng báo cáo này có những thiếu sót đáng kể và nhiều điểm không chính xác.

Giám đốc điều hành sắp sửa nhậm chức của BP Bob Dudley cho biết báo cáo này chứng minh rằng vụ nổ là "trách nhiệm chung giữa nhiều bên liên quan". BP cho biết họ chấp nhận tất cả các khuyến cáo đề xuất trong báo cáo và sẽ triển khai thực hiện trên toàn thế giới. Cổ phiếu của BP đã tăng lên sau khi báo cáo được công bố.

N.Lê (Theo BBC)

;
.
.
.
.
.